posttoday

อยู่บ้านก็หาเงินได้กับ Affiliate Marketing  การตลาดรูปแบบใหม่

02 พฤษภาคม 2567

อยากมี Passive Income ทำความรู้จักกับ Affiliate Marketing  การตลาดออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นผู้ขายแค่แชร์ลิงก์ และรับเงินได้ชิลๆ ที่บ้าน

Affiliate Marketing   คือการทำการตลาดที่เจ้าของสินค้าหรือบริการจะจ่ายเงินให้กับเราเป็นค่าคอมมิชชัน เพียงแค่เราแชร์ลิงก์ของสินค้าบนสื่อโซเชียลมีเดียของเราเอง โดยการให้ค่าคอมมิชชันจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับข้อตกลง อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่อยากหารายได้เสริม หรือบางครั้งเป็นรายได้หลักด้วยซ้ำ ก็เป็นช่องทางทำเงินเพิ่มแบบที่แค่อยู่บ้านก็หาได้ เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่อยากจะมี Passive Income หรืออยากขายสินค้าแต่ว่าไม่ต้องการสต็อคสินค้า!

ซึ่งแต่เดิมคนที่จะทำได้ก็จะเป็น Influencer Blogger หรือ Reviewer ที่ได้รับการติดต่อหลังบ้านจากบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ให้มารีวิว และได้รับค่าคอมจากการกดแชร์ลิงก์ แต่ตอนนี้หลายแพลตฟอร์มเปิดให้กับทุกคนไม่ว่าใครก็สามารถทำได้เช่นกัน! แต่ในช่วงแรกอาจจะมีคนกดลิงก์น้อยเพื่อที่จะสร้างฐานผู้ติดตาม

สำหรับฝั่งธุรกิจก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพราะเป็นการทำการตลาดที่ใช้งบประมาณไม่แพง เพราะเป็นการใช้แพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้วทำการตลาด และสามารถกระจายการเข้าถึง และกระจายรายได้มากขึ้น แถมบางครั้งหากคนที่อยากมีคนกดลิงก์เยอะๆ ก็จะทำคอนเทนต์แถมให้ดึงดูดให้คนกดโดยที่ไม่ต้องจ้างทำโฆษณาเพิ่มอีกต่างหาก นอกจากนี้ยังได้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าในเชิงลึกอีกด้วย อย่างไรก็ตามก็มีข้อเสียสำหรับธุรกิจ เพราะไม่สามารถควบคุมเนื้อหาคอนเทนต์ที่จะออกไปได้เช่นกัน

 

Affiliate Marketing ในประเทศไทยเริ่มแล้ว!

 

 

  • รายได้ของเรามาจากไหน

รายได้ที่จะได้นั้นมาจากค่าคอมมิชชัน ที่เราจะได้ตามข้อตกลง โดยหลักๆ จะมีการให้ค่าคอมมิชชันดังนี้

1.ให้เมื่อคนกดซื้อสินค้าจากลิงก์ที่เราแชร์ หรือ Pay Per Sale หรือ PPS – จ่ายเงินเมื่อมีการขายสินค้าเกิดขึ้น โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายสินค้า/บริการ หรือให้ผลตอบแทนเป็นตัวเงิน เช่น ขายสินค้าได้ 1 ออเดอร์ จะได้ค่าคอมมิชชั่นอยู่ที่ 100 บาท เป็นต้น

2.ให้เมื่อมีคนสมัครหรือลงทะเบียนผ่านลิงก์ หรือ Pay Per Lead หรือ PPL เช่น การสมัครบริการจำพวกบัตรเครดิต ประกันชีวิต เป็นต้น

3.ให้แค่คลิกเข้าไปก็ได้แล้ว ไม่ว่าจะขายสินค้าได้หรือไม่ก็ตาม หรือ Pay Per Click หรือ PPC

 

การแชร์ในสื่อโซเชียลมีเดียส่วนตัว แล้วเพื่อนหรือครอบครัวมากดลิงก์ก็ได้ค่าคอมแล้ว!

 

  • สิ่งที่ต้องมี
  1. ช่องทางโซเชียลมีเดียของเรา ไม่ว่าจะเป็น Tiktok Facebook Instagram ฯลฯ
  2. แพลตฟอร์ม หรือเจ้าของสื่อที่เป็นลิงก์ปลายทางที่สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ ในเมืองไทยเช่น Shopee  Lazada  Allonline
  3. เจ้าของสินค้าที่ต้องการโปรโมทหรือขายสินค้า

 

  • วิธีการสำหรับมือใหม่
  1. เริ่มจากสร้างเว็บไซต์ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มต่างๆ โดยมีเคล็ดลับคือ ตัวตนที่เราสร้างบนโซเชียลมีเดียต้องมีความน่าเชื่อถือ และมีการสร้างตัวตน มีความน่าสนใจให้คนติดตาม
  2. สมัคร Affiliate Marketing  กับแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ มีตัวตน และควรมีการศึกษาเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนั้นก่อน
  3. เลือกสินค้าที่จะมาวางลิงก์ โดยแนะนำให้เลือกสินค้าที่เหมาะสมกับช่องทางโซเชียลมีเดียของเรา เพื่อให้ความน่าเชื่อถือ หรือตัวตนของเราเรียกการเข้าซื้อสินค้า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงและชัดเจน ซึ่งแนะนำให้เลือกตลาดเฉพาะกลุ่ม เพราะจะทำให้เราโดดเด่นในด้านนั้นและน่าเชื่อถือ
  4. สร้างคอนเทนต์จูงใจให้เหมาะกับแพลตฟอร์ม เช่น หากใช้ Instagram จะเน้นที่รูปภาพสวย หากใช้ Tiktok ก็ต้องถ่ายเป็นคลิปสั้นๆ ส่วนเนื้อหาในคอนเทนต์ก็ต้องทำให้คนดูรู้สึกว่าเกี่ยวข้องกับชีวิตจริงของพวกเขา เพื่อที่จะดึงดูดคนที่ใช่เข้ามา
  5. แจ้งผู้ติดตามทราบ การแจ้งว่าเราโฆษณาหรือทำให้เห็นว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของ Affiliate Marketing  ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเช่นกัน

 

อยู่บ้านก็หาเงินได้กับ Affiliate Marketing  การตลาดรูปแบบใหม่