posttoday

หนีล็อกดาวน์! เศรษฐีจีนกว่าหมื่นรายเล็งย้ายออกนอกประเทศ

20 กรกฎาคม 2565

บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนประเมินว่า มีกลุ่มมหาเศรษฐีราว 10,000 ราย มีความต้องการจะย้ายถิ่นฐานจากจีนไปยังต่างแดน ซึ่งว่าเป็นจำนวนที่มากเป็นอันดับสองรองจากรัสเซีย หลังจากมาตรการ Zero-COVID ของรัฐบาลจีน ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และเศรษฐกิจจีนอย่างมาก

Henley & Partners บริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานการลงทุน ประเมินว่าในเวลานี้มีกลุ่มมหาเศรษฐีชาวจีนราว 10,000 ราย มีความต้องการที่จะย้ายถิ่นฐานออกจากจีน พร้อมเม็ดเงินลงทุนในต่างแดนอีก 4.8 หมื่นล้านเหรียญฯ ซึ่งหากเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลแง่ลบต่อเศรษฐกิจจีน ทั้งในแง่ของผู้คนและเงินทุนไหลออกนอกประเทศ

Harry Hu เจ้าของภัตตาคารหรูในเซี่ยงไฮ้ ที่ได้มาใช้บริการกับ Henley & Partners ก็ได้เปิดเผยว่าตนเองมีแผนจะย้ายไปที่แคนาดา โดยระบุว่า จากสถานการณ์ล็อกดาวน์ครั้งแล้วครั้งเล่าในประเทศ ทำให้เขาไม่ลังเลอีกต่อไปในการตัดสินใจย้ายถิ่นฐานและเงินทุนไปที่อื่น

Henley & Partners ยังมีข้อมูลน่าสนใจว่า ในเวลานี้มีความต้องการย้ายประเทศเพิ่มขึ้น 3-5 เท่า ตั้งแต่ช่วงมีนาคมที่ผ่านมา โดยประเทศที่เป็นที่นิยมในการย้ายไปตั้งรกรากใหม่คือ สหรัฐฯ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย แคนาดา และขณะเดียวกัน ประเทศอย่างสเปน โปรตุเกส เองก็เริ่มเป็นตัวเลือกน่าสนใจเนื่องจากมีความเข้มงวดเรื่องวีซ่านักลงทุนที่น้อยกว่า 

สำหรับในเวลานี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ จากรัฐบาลต่อสถานการณ์ดังกล่าว แต่ที่ผ่านมารัฐบาลจีนก็พยายามจำกัดการเดินทางออกนอกประเทศของชาวจีนหากไม่มีความจำเป็น