posttoday

ยลโฉม 'เตาเผาเครื่องสังคโลก' ยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออก อายุกว่า 1,900 ปี

18 กรกฎาคม 2565

สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า คณะนักโบราณคดี ได้ค้นพบ 'เตาเผาเครื่องสังคโลก' จากยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออกที่หมู่บ้านหย่งซิ่ง เมืองหลี่หลิง มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของ ประเทศจีน ขณะสำรวจลุ่มน้ำลู่สุ่ยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

คณะนักโบราณคดีค้นพบ เตาเผาเครื่องสังคโลก จากยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออกที่หมู่บ้านหย่งซิ่ง เมืองหลี่หลิง มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของ ประเทศจีน ขณะสำรวจลุ่มน้ำลู่สุ่ย โดยพบซากเตาเผากว้าง 2-2.15 เมตร และยาว 7.2 เมตร มีสภาพส่วนหลังคาพังทลายไปแล้ว แต่ยังมีอิฐเตาเผาและก้อนดินเผาหลงเหลืออยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผาและชิ้นส่วนเครื่องสังคโลกลวดลายตาราง โดยส่วนใหญ่มีสีเทาเข้มและรูปทรงหม้อ กาต้มน้ำ หม้อต้มจาน 

ยลโฉม 'เตาเผาเครื่องสังคโลก' ยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออก อายุกว่า 1,900 ปี

ทั้งนี้ คณะนักโบราณคดีได้นำมาวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบต่อ และพบว่าเครื่องปั้นดินเผาที่ขุดพบในเตาเผานั้นมีลักษณะเดียวกับเครื่องปั้นดินเผาทั่วไปที่ค้นพบในสุสานยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออกตอนกลางและตอนปลาย บริเวณพื้นที่ทางตะวันออกของหูหนาน โดยนายเหวิน กั๋วซวิน ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดีของพิพิธภัณฑ์เมืองจูโจว ซึ่งกำกับดูแลเมืองหลี่หลิง เปิดเผยว่าการค้นพบดังกล่าวให้ข้อมูลใหม่ในการศึกษาประวัติศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิกของหูหนานและการพัฒนาทางเทคนิคของอุตสาหกรรมเตาเผาบริเวณตอนกลางของแม่น้ำแยงซีในช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย

อ้างอิง