posttoday

เซี่ยงไฮ้หวนล็อกดาวน์ ปูพรมตรวจโควิด 2.7 ล้านคน ฉุดหุ้นจีนร่วง

10 มิถุนายน 2565

หลังเปิดเมืองได้เพียงไม่กี่วัน เขตในนครเซี่ยงไฮ้ล็อกดาวน์อีกครั้ง ปูพรมตรวจโควิด 2.7 ล้านคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าทางการนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศจีนออกคำเตือนโควิด-19 และประกาศว่าจะกลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในเขตหมินหาง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) หลังจากที่เพิ่งคลายล็อกดาวน์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐบาลจีนยังคงยึดมั่นนโยบายปลอดโควิด โดยมุ่งยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้เร็วที่สุด ทางการเขตหมินหางระบุว่าประชาชนในพื้นที่ทั้งหมด 2.7 ล้านคนจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์จนกว่าจะดำเนินการตรวจหาเชื้อครบทุกคน

อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์เขตหมินหางเป็นที่ถกเถียงเนื่องจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติแถลงผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในเซี่ยงไฮ้จำนวน 9 คน ไม่มีใครอาศัยในเขตหมินหาง

โดยสเตรตส์ไทมส์รายงานว่าข่าวการล็อกดาวน์เขตหมินหาง ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ซึ่งมีประชากรกว่า 2 ล้านคนฉุดให้หุ้นจีนร่วงลง

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าการปิดเมืองเซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 2 เดือน และการปิดห้างสรรพสินค้าและสถานที่หลายแห่งทั่วปักกิ่ง ตลอดจนการจำกัดการเดินทางในหลายเมืองช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนเป็นอย่างมาก ท่ามกลางห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงัก และการค้าระหว่างประเทศที่ชะลอตัว

แต่ในเดือนพ.ค. ทางการจีนเริ่มฟื้นฟูภาคธุรกิจและผ่อนคลายมาตรการบางอย่าง ซึ่งช่วยให้การส่งออกของจีนในเดือนนั้นเติบโตขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก ทว่าบรรดานักธุรกิจและนักลงทุนยังคงไม่ไว้วางใจ

"บรรยากาศทางธุรกิจยังไม่เป็นไปในเชิงบวก เพราะแม้จะมีการเปิดเมืองต่างๆ แต่นโยบายปลอดโควิดก็ยังคงอยู่ เราไม่รู้เลยว่าเมืองต่างๆ จะกลับมาล็อกดาวน์อีกเมื่อไร" คริสตอฟ เลาราส ประธานหอการค้าฝรั่งเศสในจีนกล่าวกับรอยเตอร์ส

Photo by REUTERS/Aly Song