posttoday

อาร์เจนตินาเล็งเก็บภาษีบริษัทที่ได้ส้มหล่นจากสงครามยูเครน

07 มิถุนายน 2565

รัฐบาลอาร์เจนตินาชี้มีภาคส่วนที่ได้ประโยชน์จากสงคราม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร เกษตรกรรม และพลังงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาเสนอร่างกฎหมายเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมาให้มีการเก็บภาษีสำหรับบริษัทที่ได้รับ "รายได้พิเศษ" จากสงครามในยูเครน โดยภาคอุตสาหกรรมอาหาร ธัญพืช เกษตรกรรม และพลังงานจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ท่ามกลางความพยายามที่จะลดการขาดดุลทางการคลัง และสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของละตินอเมริกา ตลอดจนรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่กำลังขยายตัวซึ่งคาดว่าจะเกิน 70% ในปีนี้

ร่างกฎหมายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะเก็บภาษีเพิ่มอีก 15% สำหรับบริษัทที่มีกำไรมากกว่า 1 พันล้านเปโซ หรือประมาณ 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2022

นักวิเคราะห์กล่าวว่าภาคส่วนต่างๆ เช่น อาหาร พลังงาน และเกษตรกรรมจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากอาร์เจนตินาเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ธัญพืชและเนื้อสัตว์รายใหญ่ของโลก

ขณะที่รัสเซียเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุด ส่วนยูเครนก็ได้ชื่อว่าเป็น "ตะกร้าขนมปังของยุโรป" เนื่องจากเป็นแหล่งปลูกข้าวสาลี ข้าวโพด และธัญพืชอื่นๆ โดยยูเครนส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดคิดเป็นสัดส่วน 12% และ 17% ของอุปทานทั่วโลกตามลำดับ ส่วนรัสเซียส่งออกข้าวสาลีเกือบ 17% ของอุปทานทั่วโลก

แต่เนื่องจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้หลายประเทศต้องหันไปพึ่งพาสินค้าจากประเทศอื่นแทน ซึ่งอาร์เจนตินาก็เป็นหนึ่งในนั้น

"มีภาคส่วนที่ได้รับผลประโยชน์จากสงคราม" มาร์ติน กุซมัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินากล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาเสียก่อน ซึ่งรวมถึงการลงคะแนนเสียงจากฝ่ายค้านด้วย

Photo by SERGEI SUPINSKY/AFP