posttoday

รัสเซียแก้เกมส์คว่ำบาตร เล็งใช้คริปโตชำระเงินระหว่างประเทศ

29 พฤษภาคม 2565

รัสเซียเตรียมอนุญาตให้ใช่คริปโตเคอร์เรนซี่สำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศ จากการรายงานของสำนักข่าว Ifax ในรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ - รัสเซียกำลังพิจารณาอนุญาตให้ใช้สกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี่สำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศ สำนักข่าว Interfax อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ของรัฐเมื่อวันศุกร์

อิวาน เชเบสคอฟ (Ivan Chebeskov) หัวหน้าแผนกนโยบายการเงินของกระทรวงการคลังกล่าวว่าแนวคิดในการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการทำธุรกรรมเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศกำลังได้รับการพูดคุยกันอย่างแข็งขัน

เจ้าหน้าที่รัสเซียกำลังหาแนวทางอย่างแข็งขันในวิธีการควบคุมตลาดคริปโตของประเทศและการใช้สกุลเงินดิจิทัล โดยกระทรวงการคลังไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องของธนาคารกลางสำหรับการแบนแบบครอบคลุม

การหารือดำเนินไปเป็นเวลาหลายเดือนและแม้ว่ารัฐบาลคาดว่าสกุลเงินคริปโตจะได้รับการรับรองเป็นวิธีการชำระเงินไม่ช้าก็เร็ว แต่ก็ยังไม่มีความเห็นพ้องต้องกันในเรื่องนี้ 

กระทรวงการคลังกำลังหารือเกี่ยวกับการเพิ่มข้อเสนอล่าสุดเกี่ยวกับการชำระเงินระหว่างประเทศให้กับร่างกฎหมายฉบับปรับปรุง หนังสือพิมพ์ Vedomosti รายงานเมื่อวันศุกร์ โดยอ้างจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ

การอนุญาตให้สกุลเงินคริปโตเป็นวิธีการชำระการค้าระหว่างประเทศจะช่วยตอบโต้ผลกระทบของการคว่ำบาตรจากตะวันตก ซึ่งทำให้รัสเซียเข้าถึงกลไกการชำระเงินข้ามพรมแดนแบบดั้งเดิมที่ถูก "จำกัด" เชเบสคอฟ กล่าว

Photo - REUTERS/Dado Ruvic/Illustration