posttoday

'วิลมิงตัน' ถิ่นของไบเดน เมืองสุดอันตรายในสหรัฐ เหลื่อมล้ำจนน่ากลัว

28 เมษายน 2565

ยูทูบเบอร์ชาวอเมริกันตีแผ่ชีวิตประชาชนในเมืองวิลมิงตัน บ้านของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นิก จอห์นสัน ยูทูบเบอร์ชาวอเมริกันเผยแพร่คลิปวิดีโอตีแผ่ชีวิตประชาชนในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเมืองนี้เป็นบ้านของประธานาธิบดีโจ ไบเดนด้วย โดยตั้งชื่อคลิปว่า Here's how TERRIBLE Joe Biden's home town of Wilmington, Delaware looks these days. (เมืองวิลมิงตัน, เดลาแวร์ บ้านของโจ ไบเดนทุกวันนี้น่ากลัวขนาดไหน) พร้อมตั้งคำถามว่าไบเดนรู้หรือไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นในระยะทางเพียงไม่กี่ไมล์จากคฤหาสน์ของเขา?

นิกกล่าวว่าเขาเคยไปในหลายเมืองที่น่ากลัวที่สุดในสหรัฐ แต่ยังไม่เคยเห็นใครใช้ยาเสพติดเกินขนาดและล้มลงข้างถนนเหมือนกับที่นี่มาก่อน

"ในเวลาเพียง 5 นาทีที่เข้าสู่วิลมิงตัน ผมเห็นคนกำลังจะตายบนถนนไป 2 คนแล้ว...มันเป็นเมืองที่ยากที่จะเข้าใจ แล้วมันก็ไม่ใช่เมืองใหญ่พอที่จะได้รับความสนใจในระดับชาติ แต่หลายพื้นที่ที่นี่อันตรายและน่ากลัวมากจริงๆ "

จอห์นสันกล่าวพร้อมเสริมว่าย่านดาวน์ทาวน์ที่เขาไปสำรวจนั้นอยู่ใกล้กับคฤหาสน์หรูของไบเดนเพียงนิดเดียว แต่เขาเดาว่าไบเดนต้องไม่เคยมาเหยียบที่นี่แน่ๆ

จอห์นสันเล่าว่าจุดพีกของวิลมิงตันคือในช่วงปี 1950 ตอนนั้นมีประชากรราว 110,000 คน แต่ค่อยๆ ลดลงจนตอนนี้เหลือเพียงประมาณ 70,000 คน หลายคนย้ายจากที่นี่ไปในเมืองที่ปลอดภัยกว่า เพื่ออนาคตที่สดใสกว่า

ถึงกระนั้น รัฐเดลาแวร์ถูกจัดว่าเป็นรัฐที่รวยเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่ทว่าความมั่งคั่งส่วนใหญ่นั้นอยู่ในกระเป๋าเงินของคนรวยในตอนเหนือของวิลมิงตัน

นอกจากปัญหาความเหลื่อมล้ำและยาเสพติดแล้ว อาชญากรรมก็เป็นปัญหาสำคัญของวิลมิงตัน

จอห์นสันเผยว่าอัตราการฆาตกรรมที่นี่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศถึง 10 เท่า และเพิ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแผนกคดีฆาตกรรมเมื่อไม่นานมานี้เอง

เขาได้พูดคุยกับ ลีโอนาร์ด ไซป์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมจาก Crime in America.Net ซึ่งกล่าวว่าอาชญากรรมในเมืองวิลมิงตันเป็นปัญหาอาชญากรรมที่ยากเป็นพิเศษ

ก่อนหน้านี้จนถึงปี 2018 วิลมิงตันได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่อันตรายที่สุุดในสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเมืองอื่นๆ อีกหลายแห่งในเขตมหานครฟิลาเดลเฟีย ในช่วงปี 200 ขณะที่เมืองส่วนใหญ่ในประเทศมีคดีอาชญากรรมและฆาตกรรมลดลง แต่วิลมิงตันได้ทำลายสถิติการฆาตกรรมหลายครั้งในปีเดียว

ในปี 2014 วิลมิงตันบันทึกคดีฆาตกรรม 28 ครั้ง ซึ่งคิดเป็นอัตรา 39.5 ต่อประชากร 100,000 คน หรือมากกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศถึง 10 เท่า และมักติดอันดับ "100 เมืองที่อันตรายที่สุดในสหรัฐอเมริกา" ของ NeighborhoodScout

ในปี 2017 ปัญหาอาชญากรรมในวิลมิงตันเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่อันตรายที่สุดอันดับที่ 5 ของสหรัฐอเมริกา ขณะที่สำนักงานนายกเทศมนตรีและชาววิลมิงตันหลายคนเรียกร้องให้ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อลดอัตราการเกิดอาชญากรรมในวิลมิงตัน

เนื่องจากเมืองนี้เห็นการกราดยิงแทบทุกวัน และภายในเดือนพฤษภาคมของปีนั้น วิลมิงตันบันทึกคดีฆาตกรรมไปแล้ว 15 คดี

อย่างไรก็ตาม ในปี 2018 เหตุกราดยิงในวิลมิงตันลดลงสู่ระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบกว่า 15 ปี ขณะที่เหตุอาชญากรรมในเมืองนี้ลดลงแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทีมข่าวประเทศโพสต์ทูเดย์

Photo by Itsmytimenow07/Downtown north/Wilmington/Wikipedia