posttoday

นรกบนดิน "เคนซิงตัน" ถนนคนติดยาในเมืองใหญ่ของสหรัฐ

10 พฤศจิกายน 2564

ชุมชนคนติดยาในย่านเคนซิงตัน ที่ถูกเรียกว่า 'เมืองซอมบี้' ถูกถ่ายทอดสู่สายตาชาวโลก ทำให้เห็นด้านมืดของเมืองใหญ่ในสหรัฐ

1. ในแดนศิวิไลซ์อย่างสหรัฐอเมริกา มีอีกมุมหนึ่งที่เต็มไปด้วยคนติดยา คนไร้บ้าน ผู้มีปัญหาสุขภาพจิตนอนกันเกลื่อนสองฝั่งถนน โดยหนึ่งย่านที่ถูกพูดถึงอย่างมากคือ "เคนซิงตัน"

2. ย่านเคนซิงตัน ในนครฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นศูนย์กลางของชนชั้นแรงงานแห่งหนึ่งในฟิลาเดลเฟีย และขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งชุมชนของผู้ติดยาเสพติด จนถูกเรียกว่า "เมืองซอมบี้" พวกเขาเล่นยาและค้าประเวณีกันอย่างเปิดเผย และเกิดคดีฆาตกรรมขึ้นเป็นประจำ

3. ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เคนซิงตันเป็นหนึ่งในศูนย์กลางชั้นนำของอุตสาหกรรมสิ่งทอ แต่เมื่ออุตสาหกรรมเริ่มไปต่อไปได้ ประชาชนบางส่วนต้องย้ายถิ่นฐานเพื่อหลีกหนีเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ย่านแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยคนว่างงานและบ้านร้าง

4. เมื่อเวลาผ่านไป เคนซิงตันกลายเป็นแหล่งมั่วสุมของผู้ติดยาเสพติด มีการค้ายาเสพติดอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะเฮโรอีน เฟนทานิล และโคเคน และเป็นแหล่งกำเนิดของ K&A Gang เครือข่ายอาชญากรรมชาวไอริชอเมริกันซึ่งเป็นที่รู้จักจากการจำหน่ายยาบ้าในช่วงทศวรรษ 1980 นอกจากนี้ตามบทความของสตีฟ โวล์ค นักข่าวประจำสัปดาห์ของฟิลาเดลเฟีย ยังกล่าวว่าย่านนี้เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นย่านการค้าประเวณี

5. ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เคนซิงตันประสบกับปัญหาทางสังคมที่เพิ่มขึ้นรวมถึงการก่ออาชญากรรมและฆาตกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ยาเสพติด เนื่องจากย่านนี้เต็มไปด้วยผู้ที่ประสบปัญหาติดยาเสพติด และ/หรือคนเร่ร่อน ทั้งคนที่เกิดที่นี่และคนที่มาจากเมืองอื่นมารวมตัวกันที่นี่และอาศัยอยู่ตามท้องถนนเพื่อรับและเสพยา

6. ย่านเคนซิงตันเป็นเรื่องอื้อฉาวไปทั่วสหรัฐและทั่วโลก ในฐานะแหล่งยาเสพติดที่เฟื่องฟูและใหญ่ที่สุดในชายฝั่งตะวันออก หลายคนสลดใจมากเมื่อได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาเหล่านี้ซึ่งไม่ต่างอะไรจากซอมบี้ ในประเทศที่เจริญแล้วอย่างสหรัฐ

7. หนึ่งในคดีสะเทือนขวัญเกิดขึ้นในปี 2010 เมื่อเอเลน โกลด์เบิร์ก วัย 21 ปี, นิโคล เปียเซนตินี วัย 35 ปี และเคซีย์ มาโฮเนย์ วัย 27 ปีถูกบีบคอโดย "ฆาตกรต่อเนื่องเคนซิงตัน" อันโตนิโอ โรดริเกซ ซึ่งถูกจับในปี 2011 และถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในปีถัดมาหลังสารภาพผิดในคดีฆาตกรรม

8. จิลล์ เฟรชี ศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์เล่าประสบการณ์เมื่อเธอต้องเดินทางไปที่เคนซิงตันเป็นครั้งแรกในปี 2018 เพื่อทำภาพยนตร์สารคดี "Kensington in Crisis" และเธอไม่อยากจะเชื่อเลยว่าภาพที่เธอเห็นอยู่นั้นเป็นเรื่องจริง

9. เฟรชีเล่าว่าเธอต้องสวมรองเท้าพื้นหนาๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เหยียบเข็มฉีดยาที่ตกอยู่ตามท้องถนน เพราะคนที่นี่ฉีดยาเสพติดกันอย่างเปิดเผย หลายคนมีอาการหลอน บ้างก็ยืนอยู่ตามมุมตึกบ้างก็นอนสลบอยู่บนทางเท้า เธอยังเห็นโสเภณีที่พยายามหารายได้เพื่อมาเสพยา และคนจรจัดจำนวนมากที่กางเต็นท์นอนข้างถนน มันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับย่านที่คุณปู่ของเธอเคยทำธุรกิจเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวเมื่อหลายปีก่อน

10. เฟรชียังเล่าว่าก่อนที่เธอจะมาที่นี่มีคนเตือนเธอแล้วว่ามันคือแหล่งมั่วสุมที่เต็มไปด้วยผู้ติดยาเสพติด แต่เมื่อมาถึงแล้วมันแย่กว่าที่เธอคิดไว้มาก

Photo by ChrisErb/Wikipedia