posttoday

เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธทรงพลัง ลั่นยกระดับโครงการอาวุธนิวเคลียร์

27 เมษายน 2565

เกาหลีเหนือจัดพาเหรดฉลอง 90 ปีการสถาปนากองทัพ อวดโฉมขีปนาวุธยักษ์ ลั่นพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเกาหลีเหนือจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันครบรอบ 90 ปีการสถาปนากองทัพปฏิวัติแห่งประชาชน เมื่อคืนวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการจัดขบวนพาเหรดอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมาก รวมถึงขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำ ขีปนาวุธไอเปอร์ไซนิก และฮวาซอง-17 ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพัฒนามาขบวนพาเหรดครั้งนี้ด้วย

ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของประเทศอย่างรวดเร็ว โดยเสริมว่ากองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต้องพร้อมที่จะทำงานทุกเมื่อ

คิม จอง อึน ยังกล่าวอีกว่าโดยพื้นฐานแล้วอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีไว้เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันไม่ให้เกิดสงคราม แต่มันก็สามารถนำไปใช้ในทางอื่นได้เช่นกัน สะท้อนถึงคำพูดของผู้นำเกาหลีเหนือที่เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะตอบโต้หากถูกโจมตีก่อน

เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธทรงพลัง ลั่นยกระดับโครงการอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธทรงพลัง ลั่นยกระดับโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ฮวาซอง-17 ซึ่งได้ทำการทดลองยิงเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมากำลังเป็นที่จับตามองจากนานาชาติ โดยสื่อต่างประเทศรายงานว่าเป็นการยิงขีปนาวุธที่ทรงพลังที่สุดของเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ปี 2017

ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปขนาดใหญ่ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนต.ค. ปีที่แล้ว และได้รับการขนานนามจากบรรดานักวิเคราะห์ว่าเป็น "ขีปนาวุธปีศาจ" ซึ่งอาจโจมตีเป้าหมายในสหรัฐอเมริกาได้

KCNA รายงานว่าขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากกรุงเปียงยาง และพุ่งทะยานไปที่ระดับความสูงสุด 6,248.5 กิโลเมตร เคลื่อนที่เป็นระยะทาง 1,090 กิโลเมตร เป็นเวลา 4,052 วินาที ก่อนจะพุ่งชนเป้าหมายที่กำหนดไว้ในทะเลญี่ปุ่นอย่างแม่นยำ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคง

"ขีปนาวุธใหม่นี้จะปฏิบัติภารกิจและหน้าที่อย่างน่าเชื่อถือในฐานะผู้ยับยั้งสงครามนิวเคลียร์ที่ทรงพลัง...ให้คนทั้งโลกรู้ซึ้งถึงพลังของกองกำลังติดอาวุธของเราอีกครั้ง...และพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเผชิญหน้ากับจักรวรรดินิยมอเมริกาที่มาพร้อมกับอันตรายของสงครามนิวเคลียร์" คิมกล่าว

Photo by KCNA via REUTERS