posttoday

เกาหลีเหนือพร้อมรับมือสงครามนิวเคลียร์ ด้วยมิสไซล์ทรงพลังตัวใหม่

25 มีนาคม 2565

คิมสั่งยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกในรอบ 5 ปี ลั่นเตรียมเผชิญหน้ากับจักรวรรดินิยมอเมริกาที่มาพร้อมอันตรายของสงครามนิวเคลียร์

AFP อ้างรายงาน KCNA สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือซึ่งรายงานในวันนี้ (25 มี.ค.) ว่าคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งการให้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ชนิดใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการยับยั้งสงครามนิวเคลียร์ท่ามกลางการเผชิญหน้ากับจักรวรรดินิยมอเมริกา

การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสื่อรายงานว่าเป็นการยิงขีปนาวุธที่ทรงพลังที่สุดนับตั้งแต่ปี 2017 และคาดว่าจะมีพิสัยการยิงไกลกว่าขีปนาวุธข้ามทวีปที่ทำการทดลองครั้งก่อน

คิมกล่าวว่า "ขีปนาวุธใหม่นี้จะปฏิบัติภารกิจและหน้าที่อย่างน่าเชื่อถือในฐานะผู้ยับยั้งสงครามนิวเคลียร์ที่ทรงพลัง...ให้คนทั้งโลกรู้ซึ้งถึงพลังของกองกำลังติดอาวุธของเราอีกครั้ง...และพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเผชิญหน้ากับจักรวรรดินิยมอเมริกาที่มาพร้อมกับอันตรายของสงครามนิวเคลียร์"

ขีปนาวุธฮวาซอง-17 (Hwasong-17) เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปขนาดใหญ่ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนต.ค. ปีที่แล้ว และได้รับการขนานนามจากบรรดานักวิเคราะห์ว่าเป็น "ขีปนาวุธปีศาจ"

KCNA รายงานว่าขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากกรุงเปียงยาง และพุ่งทะยานไปที่ระดับความสูงสุด 6,248.5 กิโลเมตร เคลื่อนที่เป็นระยะทาง 1,090 กิโลเมตร เป็นเวลา 4,052 วินาที ก่อนจะพุ่งชนเป้าหมายที่กำหนดไว้ในทะเลญี่ปุ่นอย่างแม่นยำ

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือกระตุ้นให้สหรัฐ เกาหลีใต้ และสหประชาชาติเกิดความไม่พอใจ และออกมาประณามในทันที

โดยสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทเกาหลีเหนือ 1 แห่ง รวมถึงบริษัทรัสเซียอีก 2 แห่ง ฐานส่งมอบอุปกรณ์สนับสนุนโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ด้านประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ระบุว่าการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดสัญญาที่คิมให้ไว้ต่อประชาคมโลก และละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติด้วย พร้อมระบุว่านี่เป็นภัยคุกคามต่อโลกอย่างร้ายแรง

รวมถึงอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้ออกมาประณามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ สหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดต่อเกาหลีเหนือ และสั่งห้ามไม่ให้ทดสอบขีปนาวุธชนิดใดก็ตาม

Photo by KCNA via REUTERS