posttoday

ถ้ายุโรปไม่ซื้อน้ำมัน-ก๊าซรัสเซีย ก็เท่ากับฆ่าตัวตาย

21 เมษายน 2565

คำเตือนจาก 'มารีน เลอ แปน' ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ผู้ถูกมองว่าพันธมิตรของปูตินในโลกตะวันตก

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครณรงค์แห่งชาติ (Rassemblement national) มารีน เลอ แปน (Marine Le Pen) เชื่อว่าการสกัดกั้นการนำเข้าน้ำมันและก๊าซของรัสเซียจะหมายถึงการทำ "ฮาราคีรี" สำหรับยุโรปเอง แต่จะไม่เป็นอันตรายต่อรัสเซียเอง

“เราไม่สามารถกระทำฮาราคีรีด้วยความหวังที่จะทำร้ายรัสเซีย” เธอกล่าวระหว่างการอภิปรายทางโทรทัศน์กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสในเย็นวันพุธ เลอ แปนและมาครงจะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกันในวันที่ 24 เมษายน

ทั้งนี้ "ฮาราคีรี" (Hara-kiri) ที่ เลอ แปน หมายถึงการฆ่าตัวตายโดยการคว้านท้องในยุคซามูไรของประเทศญี่ปุ่น เรียกอีกอย่างว่า "เซ็ปปุกุ" (Seppuku) ในที่นี้หมายถึงการฆ่าตัวตาย

เลอ แปน ซึ่งสังกัดพรรคการเมืองฝ่ายขวาสุด ไม่เห็นด้วยกับการสั่งห้ามส่งก๊าซและน้ำมันของรัสเซีย เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อชาวฝรั่งเศส เธอบอกว่า “การคว่ำบาตรเพียงอย่างเดียวที่ฉันไม่เห็นด้วยคือการปิดกั้นการนำเข้าน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย ทำไมฉันไม่เห็นด้วย เพราะในความเป็นจริงแล้ว รัสเซียจะไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่จะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อประชาชนของเรา”

ทั้งนี้ เลอ แปนเคยแสดงความคิดเห็นสนับสนุนของวลาดิมีร์ ปูตินและรัสเซียในอดีต โดยสนับสนุนให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นก่อนรัสเซียจะบุกยูเครนในปี 2022 เธอประณามสงครามในยูเครนอย่างรุนแรง แต่กล่าวว่ารัสเซีย "อาจกลายเป็นพันธมิตรของฝรั่งเศสอีกครั้ง" ถ้าสงครามจบลง

Photo - REUTERS/Christian Hartmann