posttoday

Stormer เครื่องยิงมิสไซล์จากอังกฤษ ที่อาจทำให้กองทัพรัสเซียต้องสั่นสะเทือน

19 เมษายน 2565

อังกฤษเตรียมเสริมทัพยูเครนด้วยเครื่องยิงขีปนาวุธความเร็วสูง ที่อาจทำให้กองทัพรัสเซียต้องสั่นสะเทือน

ในขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศว่าสมรภูมิรบในภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และวิงวอนให้มหาอำนาจตะวันตกให้การสนับสนุนทางทหาร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการตอบโต้การรุกรานจากกองทัพรัสเซีย

ล่าสุด The Sun รายงานว่าสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่ให้การสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์แก่ยูเครนมาโดยตลอดนับตั้งแต่เกิดสงคราม เตรียมจะส่ง Stormer เครื่องยิงขีปนาวุธความเร็วสูง (High Velocity Missile หรือ HVM) ให้แก่ยูเครนในเร็ววันนี้ ซึ่งดร.อลัน เมนโดซา ผู้ก่อตั้ง Henry Jackson Society กล่าวว่านี่เป็น "ยุทโธปกรณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่ยูเครนเคยได้รับจากตะวันตก และจะทำให้กองทัพรัสเซียต้องสั่นสะเทือน"

รู้จัก Stormer

The National ระบุว่า Stormer เป็นเครื่องยิงขีปนาวุธความเร็วสูง น้ำหนัก 13 ตัน เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผลิตโดยบริษัท BAE Systems บริษัทผลิตยุทโธปกรณ์ และอากาศยานสัญชาติอังกฤษ

โดยการใช้ Stormer ต้องการคน 3 คน ได้แก่ ผู้บังคับบัญชา พลขับ และพลยิง ซึ่งใช้ยิงขีปนาวุธ Starstreak ที่สหราชอาณาจักรเคยส่งให้ยูเครนไปแล้วก่อนหน้านี้

พันเอกริชาร์ด เคมป์ อดีตผู้บัญชาการกองทหารอังกฤษในอัฟกานิสถานกล่าวว่า "การรวมตัวกันระหว่าง Stormer และ Starstreak จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการต่อสู้ของยูเครนได้อย่างมาก ... มันเป็นยานเกราะต่อสู้ที่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อกองทัพอากาศของปูติน"

สื่ออังกฤษคาดว่าเครื่องยิงขีปนาวุธดังกล่าวจะสามารถบรรทุกขึ้นเครื่องบินขนส่ง C-17 และส่งไปยังยูเครนภายในไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษกล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าเขากำลังมองหาความช่วยเหลือทางทหารที่จะสามารถมอบให้แก่ยูเครน

ย้อนความโหด Starstreak

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือน Starstreak ที่ยูเครนได้รับจากอังกฤษถูกพูดถึงอย่างมาก หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกได้จากแคว้นลูฮันสก์ ทางตะวันออกของประเทศยูเครน พบว่า Starstreak ยิงเข้าใส่เฮลิคอปเตอร์ Mi-28 ของกองทัพรัสเซียหลายลำ จนเกิดไฟลุกโชนกลางอากาศ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ขณะที่เฮลิคอปเตอร์แตกออกเป็นชิ้นๆ ก่อนที่จะร่วงลงสู่พื้นดิน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Starstreak มีความเร็วสูงพอที่จะโจมตีเครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ให้แตกเป็นเสี่ยงๆ และโจมตีรถถังหรือยานหุ้มเกราะเพื่อสังหารพลขับที่อยู่ในนั้นได้

ทั้งนี้ Starstreak เป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบประทับบ่ายิง (MANPADS) ที่พัฒนาโดย Thales Air Defense ของอังกฤษ ซึ่งสามารถใช้บุคคลพกพา (MANPADS) หรือจะนำไปติดตั้งบนยานพาหนะก็ได้ โดยมีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือโจมตีเป้าหมายได้ทั้งบนอากาศและภาคพื้นดิน มีพิสัยยิงราว 7 กิโลเมตร ด้วยหัวรบที่เป็นโลหะผสมทังสเตนความยาว 15 นิ้วที่จะพุ่งโจมตีเป้าหมายก่อนที่จะจุดชนวนระเบิดซ้ำ และสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่ามากกว่า 4,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สร้างความไม่พอใจให้รัสเซีย

พันเอกริชาร์ด เคมป์ มองว่าการสนับสนุนกองทัพยูเครนจะยิ่งทำให้รัสเซียไม่พอใจ และอาจตอบโต้ในรูปแบบต่างๆ เช่น การโจมตีทางไซเบอร์ การก่อวินาศกรรม การลอบสังหาร หรือการโจมตีอื่นๆ ซึ่งนับว่าเป็นภัยคุกคามต่อยุโรป

นอกจากสหราชอาณาจักรแล้ว เมื่อสัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ยังอนุมัติความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนมูลค่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนปืนใหญ่และเฮลิคอปเตอร์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันการโจมตีจากรัสเซียที่กำลังรุกคืบทางตะวันออกของประเทศ

ภาพ: Stormer HVM ขณะยิงขีปนาวุธ Starstreak (Sgt Mark Webster RLC/Wikipedia)