posttoday

Starstreak พยัคฆ์ติดปีกที่บดขยี้รถถัง-สอยฮ.รัสเซีย

07 เมษายน 2565

รู้จัก Starstreak อาวุธสุดโหดจากอังกฤษ ที่ยูเครนใช้สอยฮ.รัสเซีย

1. หลังจากที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา บรรดาชาติตะวันตกต่างส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือกองทัพรัสเซียเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นคือ Starstreak (สตาร์สตรีค) ที่ได้รับจากอังกฤษ ซึ่งได้แสดงแสนยานุภาพให้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่ามันมีความร้ายแรงเพียงใด

2. เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกได้จากแคว้นลูฮันสก์ ทางตะวันออกของประเทศยูเครน พบว่า Starstreak ยิงเข้าใส่เฮลิคอปเตอร์ Mi-28 ของกองทัพรัสเซียหลายลำ จนเกิดไฟลุกโชนกลางอากาศ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ขณะที่เฮลิคอปเตอร์แตกออกเป็นชิ้นๆ ก่อนที่จะร่วงลงสู่พื้นดิน

3. The Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของกระทรวงกลาโหมระบุว่า "เชื่อว่าวิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นการทำงานของ Starstreak ในยูเครน ซึ่งมันถูกใช้ในประเทศมาเกือบสัปดาห์แล้ว"

4. ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Starstreak มีความเร็วสูงพอที่จะโจมตีเครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ให้แตกเป็นเสี่ยงๆ และโจมตีรถถังหรือยานหุ้มเกราะเพื่อสังหารพลขับที่อยู่ในนั้นได้

5. Starstreak เป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบประทับบ่ายิง (MANPADS) ที่พัฒนาโดย Thales Air Defense ของอังกฤษ ซึ่งสามารถใช้บุคคลพกพา (MANPADS) หรือจะนำไปติดตั้งบนยานพาหนะก็ได้ ทำให้มีความยืดหยุ่นสูงและสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในสนามรบที่แตกต่างกัน ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพอังกฤษตั้งแต่ปี 1997

6. หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นคือขีปนาวุธดังกล่าวประกอบด้วยหัวรบทังสเตน 3 หัว ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่า 4 มัค หรือมากกว่า 4,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากแหล่งข่าวหลายแหล่งรวมถึง Defense News ระบุให้ Starstreak เป็นขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศพิสัยสั้นที่เร็วที่สุดในโลก

7. Starstreak สามารถโจมตีเป้าหมายทั้งบนอากาศและภาคพื้นดิน พิสัยยิงราว 7 กิโลเมตร ด้วยหัวรบที่เป็นโลหะผสมทังสเตนความยาว 15 นิ้วที่จะพุ่งโจมตีเป้าหมายก่อนที่จะจุดชนวนระเบิดซ้ำอีกครั้ง

8. นอกจากยูเครนแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศที่ได้ครอบครองอาวุธสุดร้ายกาจนี้ซึ่งได้แก่ แอฟริกาใต้ อินโดนีเซีย มาเลเซีย รวมถึงไทย ซึ่งได้สั่งซื้อ Starstreak ล็อตแรกในปี 2012 และอีกล็อตในอีก 3 ปีถัดมา

Photo by Capt. Joseph Bush/Wikipedia

รายงานโดย ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์