posttoday

ทูตรัสเซียประจำสิงคโปร์ชี้ประเทศเอเชียไม่ควรโฟกัสสงครามยูเครน

12 มีนาคม 2565

ทูตรัสเซียประจำสิงคโปร์เผยประเทศเอเชียควรให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นมากกว่าสงครามยูเครน

นิโคไล คูดาชอฟ ทูตรัสเซียประจำสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ South China Morning Post ว่า ประเทศในเอเชียควรให้ความสำคัญกับ “สิ่งที่สำคัญที่สุด” อย่างการฟื้นตัวจาก Covid-19 มากกว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซีย รวมทั้งวิจารณ์สิงคโปร์ที่ร่วมกับตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย โดยบอกว่าการคว่ำบาตรของสิงคโปร์เป็น “ความผิดพลาด”

สิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่คว่ำบาตรรัสเซีย

คูดาชอฟกล่าวว่า “เราคิดว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นความผิดพลาด เป็นการตัดสินใจที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งขัดต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี (และ) ขัดแย้งกับการเสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาค”

“เราต้องการเน้นประเด็นที่มีความสำคัญอันดับแรกของภูมิภาคมากกว่าประเด็นหรือหัวข้อที่ค่อนข้างห่างไกลจากวาระของเอเชีย” คูดาชอฟกล่าวเสริม

ระหว่างการให้สัมภาษณ์แย้งกลับประเด็นที่ว่ารัสเซียถูกประชาคมโลกทิ้งให้โดดเดี่ยว หลังจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) มีมติประณามรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีประเทศสมาชิก 141 ประเทศสนับสนุนคูดาชอฟบอกว่าสิ่งสำคัญคือ ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกอย่างอินเดียและจีนไม่ได้สนับสนุนมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่

คูดาชอฟเผยว่า “หากคุณพิจารณาผลลัพธ์ของการลงคะแนนล่าสุดของ UNGA อย่างใกล้ชิด คุณจะเห็นว่าไม่ใช่การโดดเดี่ยว ถ้าคุณสนใจเรื่องตัวเลขนะ กว่า 50% ของประชากรโลกไม่เห็นด้วยกับมติ” โดยจีนกับอินเดียมีประชากรรวมกันราว 35% ของประชากรโลก

คูดาชอฟกล่าวอีกว่า การที่สิงคโปร์คว่ำบาตรรัสเซียหมายความว่าความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างทั้งสองประเทศจะตกอยู่ภายใต้การจับตาเป็นพิเศษ และข้อตกลงทางเศรษฐกิจต่างๆ จำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากรัฐบาลต่างหากด้วย “มันเป็นการควบคุมที่เข้มงวดมาก”

ภาพ: Facebook/Russian Embassy in India