posttoday

ประชุมมนตรีความมั่นคงเดือด สหรัฐ-รัสเซียไม่ยอมกันเรื่องยูเครน

01 กุมภาพันธ์ 2565

เวทีประชุม UNSC เป็นไปอย่างดุเดือดระหว่างสหรัฐ-รัสเซีย ประเด็นความตึงเครียดชายแดนยูเครน

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมาคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดประชุมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ตามคำเรียกร้องของสหรัฐ หลังจากที่รัสเซียเสริมกำลังทหาร พร้อมรถถัง ปืนใหญ่ และขีปนาวุธจำนวนมากบริเวณชายแดนยูเครน

BBC รายงานว่าการประชุมเป็นไปอย่างดุเดือดระหว่างสหรัฐและรัสเซีย โดยลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของรัสเซีย และระบุว่าการระดมกองกำลังทหารของรัสเซียเป็นการระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดที่ยุโรปเคยเจอในรอบหลายทศวรรษ

โธมัส-กรีนฟิลด์ยังกล่าวว่ารัสเซียกำลังวางแผนเพิ่มกำลังพลที่ประจำการในเบลารุสที่อยู่ติดกับชายแดนทางเหนือของยูเครนเป็น 30,000 นาย ซึ่งเป็นการระดมพลทางทหารที่ผิดปกติ พร้อมเตือนว่าสหรัฐจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดหากรัสเซียบุกรุกยูเครน ซึ่งผลที่ตามมาจะต้องเลวร้ายอย่างแน่นอน

ขณะที่วาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียกล่าวว่าสหรัฐแทรกแซงกิจการภายในของรัสเซียซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ การที่รัสเซียส่งทหารไปประจำการในอาณาเขตของตนนั้นไม่ใช่เรื่องของสหรัฐ และไม่มีหลักฐานว่ารัสเซียกำลังวางแผนปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน

เนเบนเซียเสริมว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้น "นี่ไม่ใช่แค่การแทรกแซงที่ยอมรับไม่ได้ แต่ยังเป็นความพยายามที่จะหลอกหลวงประชาคมระหว่างประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ที่แท้จริงในภูมิภาค และสาเหตุของความตึงเครียดทั่วโลกในปัจจุบัน"

ทั้งนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะหารือกับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในวันนี้ (1 ก.พ.)

อย่างไรก็ตาม สหรัฐ และสหราชอาณาจักรให้คำมั่นว่าจะดำนินมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมหากรัสเซียบุกรุกยูเครน

Photo by REUTERS/Andrew Kelly