posttoday

สงครามกำลังจะมา? ไบเดนเตือน เดือนหน้ารัสเซียบุกยูเครนแน่

28 มกราคม 2565

ไบเดนเตือนอีกครั้ง เป็นไปได้สูงมากที่รัสเซียจะบุกยูเครน ก.พ.นี้

Al Jazeera รายงานว่าขณะนี้ทุกสายตากำลังจับจ้องไปที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และความเคลื่อนไหวของรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลว่ายุโรปจะเข้าสู่สงครามโลกอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเตือนประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่รัสเซียจะปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนในเดือนก.พ. ที่จะถึงนี้

โดยไบเดนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเซเลนสกีถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกยูเครน ซึ่งเป็นเรื่องที่สหรัฐเตือนมาตลอดเป็นเวลาหลายเดือน

ก่อนหน้านี้ไบเดนยังได้กล่าวว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สะสมกองกำลังอย่างต่อเนื่องตามแนวชายแดนยูเครน และอาจเกิดการรุกรานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจะเปลี่ยนโลกใบนี้

ขณะเดียวกันสหรัฐเรียกร้องให้มีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้น

ด้านลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ผู้แทนสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐต้องหารืออย่างเร่งด่วนในประเด็นพฤติกรรมคุกคามของรัสเซียที่มีต่อยูเครน

โดยระบุว่ารัสเซียกำลังมีส่วนร่วมในการกระทำที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ยูเครน ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะรอดู แต่รัฐสภาต้องให้ความสนใจอย่างเต็มที่ และหวังว่าจะมีการอภิปรายที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครนภายในวันจันทร์หน้า

Photo by REUTERS/Sergey Pivovarov