posttoday

สนใจไหม? หนุ่มญี่ปุ่นรับจ้างอยู่เฉยๆ โกยเงินหลักแสนต่อเดือน

14 มกราคม 2565

เมื่อประเทศเต็มไปด้วยคนเหงา การนั่งเฉยๆ เป็นเพื่อนใครสักคนจึงเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยม

โชจิ โมริโมโตะ หนุ่มญี่ปุ่นวัย 38 ปีจากโตเกียวคนนี้หาเงินด้วยการรับจ้าง "อยู่เฉยๆ" โดยเสนอตัวเองไปอยู่เป็นเพื่อนลูกค้าในกิจกรรมต่างๆ หรือเป็นที่รับฟังความในใจของลูกค้าที่ไม่สามารถระบายกับใครได้ และเขาได้เงินจากการอยู่เฉยๆ ถึงหลักแสนทุกเดือน

โชจิ ริเริ่มงานแปลกนี้หลังจากที่เขาตกงานในปี 2018 โดยสร้างบัญชีบน Twitter ชื่อ Do Nothing Rent-a-Man หรือบริการรับจ้างอยู่เฉยๆ สำหรับผู้ที่กำลังต่อสู้กับความเหงา หรือมีเรื่องในใจที่ไม่สามารถระบายกับใครได้ ซึ่งก็เป็นบริการที่ได้รับความนิยมมากทีเดียว และขณะนี้เขามีผู้ติดตามมากกว่า 200,000 คน

จนถึงขณะนี้โชจิให้บริการลูกค้ามาแล้วมากกว่า 3,000 คน โดยมีผู้จ้าง 2 ถึง 3 คนต่อวัน คิดค่าจ้างครั้งละ 10,000 เยน และค่าอาหาร ค่าเดินทาง แยกต่างหาก

ลูกค้าหลายคนใช้บริการโชจิเพื่อแก้เบื่อ แก้เหงา โดยจ่ายเงินจ้างเขาเพื่อให้มีเพื่อนในการทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ กินข้าว เดินเล่น ช้อปปิ้ง ไปจนถึงเรื่องซีเรียสอย่างการรับฟังคำสารภาพการฆาตกรรมโชจิก็ทำมาแล้ว

โชจิเล่าว่าเขาพบเจอกับลูกค้าและสถานการณ์ที่หลากหลาย บางคนก็โดดเดี่ยว บางคนไม่กล้าไปไหนคนเดียว บางคนต้องการใครสักคนที่จะแบ่งปันความประทับใจของพวกเขา อย่างการฟังเขาเล่นดนตรี หรือแบ่งปันเค้กวันเกิด

แม้ว่าจะเจอลูกค้ามามากแต่ก็มีอีกมากเหมือนกันที่โชจิปฏิเสธไม่รับงาน เช่น จ้างทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า ถ่ายภาพนู้ด และเป็นเพื่อนกับใครสักคนจริงๆ

โชจิกล่าวกับ CBS ว่าเขาจะไม่ผูกมิตรกับลูกค้า และไม่เป็นฝ่ายชวนลูกค้าคุยก่อน "ผมถูกจ้างให้อยู่เฉยๆ หมายความว่าผมจะไม่พยายามทำอะไรเลย ไม่เป็นฝ่ายชวนคุย เพียงแค่กิน ดื่ม และตอบบทสนทนาของลูกค้านิดหน่อย แค่นั้นแหละ"

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประสบปัญหาในการจัดการความเหงาและความโดดเดี่ยวทางสังคม โดยในปี 2020 พบว่ามีอัตราการฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี และมีการแต่งตั้ง "รัฐมนตรีกระทรวงความเหงา" เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา

ที่มา: Business Insider, The IndependentNews18

ภาพ: @morimotoshoji/Twitter