posttoday

เผยโฉมเรือดำน้ำลำที่สองของเมียนมา ส่งตรงจากจีน

11 มกราคม 2565

หลังจากได้ลำแรกจากอินเดีย ตอนนี้กองทัพเมียนมา เผยโฉมเรือดำน้ำลำที่ 2 ลำนี้ส่งตรงจากจีน

UMS Minye Kyaw Htin เป็นเรือดำน้ำที่จีนมอบให้แก่เมียนมาเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องในวาระครบรอบ 74 ปีการก่อตั้งกองทัพเรือเมียนมา และเป็นเรือดำน้ำลำที่ 2 ที่ได้เข้าประจำการในกองทัพเมียนมา

เรือดำน้ำลำดังกล่าวเป็นเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Ming Type 035B ซึ่งสร้างขึ้นในอู่ฮั่น ช่วงต้นทศวรรษ 2000 สำหรับประจำการในกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน โดยเมียนมาได้นำมาตั้งชื่อใหม่ว่า "Minye Kyaw Htin"

เรือดำน้ำชั้น Ming เป็นรุ่นดัดแปลงจากเรือดำน้ำชั้น Romeo ของสหภาพโซเวียตในยุค 1950 โดยภายหลังจีนค่อยๆ ปลอดประจำการเรือดำน้ำชั้น Ming เพื่อสนับสนุนเรือที่ทันสมัยขึ้น

เรือดำน้ำ Type 035B มีความยาวอยู่ที่ 76 ม., ความเร็วใต้น้ำ 33 กม./ชม., ทดสอบความลึกได้ 300 ม., มีเครื่องรับสัญญาณเรดาร์พิสัย 222.2 กม. และอุปกรณ์โซนาร์ด้านข้างเรือ รัศมีการตรวจจับ 74.1 กม., มีท่อยิงตอปิโดว์ 8 ท่อซึ่งสามารถบรรจุตอปิโดว์ได้ 14 ลูก อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่าจีนได้ส่งมอบอาวุธไปพร้อมเรือดำน้ำหรือไม่

เผยโฉมเรือดำน้ำลำที่สองของเมียนมา ส่งตรงจากจีน

เผยโฉมเรือดำน้ำลำที่สองของเมียนมา ส่งตรงจากจีน

ทำไมจีนมอบเรือดำน้ำให้เมียนมา?

Channel News Asia ชี้ว่าเมียนมาพยายามที่จะจัดหาเรือดำน้ำมาเป็นเวลานับสิบปีแล้ว เพื่อให้เท่าทันประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม แต่เนื่องจากปัญหาด้านสิทธิมนุษยนชนที่เกิดขึ้นในประเทศ ทำให้ทางเลือกในการจัดหาเรือดำน้ำของเมียนมามีจำกัด

สหภาพยุโรปได้กำหนดห้ามการค้าอาวุธกับเมียนมา หมายความว่าเมียนมาไม่สามารถจัดหาเรือดำน้ำจากเยอรมนี ฝรั่งเศส หรือสวีเดน รวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็ไม่น่าจะเสนอเรือดำน้ำให้แก่เมียนมาด้วยเหตุผลเดียวกัน

นั่นทำให้เหลือเพียงจีนและรัสเซียซึ่งเป็นผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดของเมียนมาอยู่แล้ว

ในเดือนต.ค. 2020 รัสเซียอนุญาตให้อินเดียส่งมอบเรือดำน้ำ INS Sindhughosh (S55) ให้แก่เมียนมา ซึ่งเป็นเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Kilo ที่ผลิตโดยรัสเซีย และเริ่มปฏิบัติการที่ประเทศลัตเวียเมื่อปี 1986 แล้วต่อมานำประจำการในกองทัพเรืออินเดียได้ราว 32 ปี

ก่อนที่จะได้รับการปรับปรุงและขายให้แก่กองทัพเมียนมา โดยถูกเปลี่ยนชื่อเป็น UMS Min Ye Thein Kha Thu

นอกจากนี้มีรายงานว่ารัสเซียได้ตกลงจัดหาอาวุธอื่นๆ ให้แก่เมียนมา เพื่อชดเชยยอดขายที่ลดลงในประเทศอื่ยๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้ารายใหญ่ที่สุดอย่างเวียดนาม และเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งจากจีนในฐานะซัพพลายเออร์อาวุธอันดับหนึ่งของเมียนมา

ในขณะที่รัสเซียมีแรงจูงใจในทางการค้า แต่สำหรับจีนแล้วการส่งมอบเรือดำน้ำแก่เมียนมาดูเหมือนจะเป็นเรื่องการเมือง ตามรายงานของ Channel News Asia ระบุว่าการที่อินเดียส่งมอบเรือดำน้ำให้แก่เมียนมานั้นสื่อของรัฐบาลจีนอย่าง Global Times เรียกสิ่งนี้ว่าเป็นการยั่วยุ และยังดูถูกเรือดำน้ำดังกล่าวว่าล้าสมัย

Photo by dsinfo.org