posttoday

แฉรัสเซียซุ่มส่งอาวุธหนุนรัฐบาลทหารเมียนมา

21 เมษายน 2564

สื่อรัสเซียเผยทั้ง 2 ประเทศตกลงจัดหาอาวุธก่อนเกิดรัฐประหารในเมียนมา และเมื่อเดือนก.พ. เมียนมานำเข้าอุปกรณ์เรดาร์มูลค่าเกือบ 15 ล้านเหรียญสหรัฐจากรัสเซีย

The Moscow Times ของรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลที่เปิดเผยโดยกรมศุลกากรของรัสเซีย (FCS) เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่ารัฐบาลทหารเมียนมานำเข้าอุปกรณ์เรดาร์มูลค่า 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐจากรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่รัสเซียยังคงให้การสนับสนุนกองทัพเมียนมาหลังการรัฐประหารและจับกุมนางออง ซาน ซูจี

รายงานระบุว่า เซียร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียตกลงกับเมียนมาระหว่างการเยือนเนปิดอว์เมื่อเดือนมกราคมว่าจะจัดหาระบบขีปนาวุธแพนท์เซอร์ เอส 1, อากาศยานไร้คนขับ ออร์ลัน-10 อี และอุปกรณ์เรดาร์ให้แก่เมียนมา ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนการรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าอุปกรณ์เรดาร์ของรัสเซียที่เมียนมานำเข้าในเดือนกุมภาพันธ์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงดังกล่าวด้วยหรือไม่ ขณะที่ FCS ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

รายงานยังระบุว่ารัสเซียยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมามากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกล่าวถึงการเยือนย่างกุ้งของรัฐบาลรัสเซียเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมาเนื่องในโอกาสวันกองทัพเมียนมา

โดยพลเอก อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมายังแถลงว่ารัสเซียเป็นมิตรแท้ เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ต่างประเทศเพียงคนเดียวที่เข้าร่วมพิธีดังกล่าว

โดยอเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกที่เดินทางเยือนประเทศหลังการรัฐประหารได้ให้คำมั่นว่าจะกระชับความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

จากข้อมูลของสถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศแห่งสตอกโฮล์มในปี 2019 ระบุว่าการใช้จ่ายของเมียนมาในการนำเข้าอาวุธจากรัสเซียมีมูลค่ารวมประมาณ 807 ล้านดอลลาร์ในรอบทศวรรษ ทำให้รัสเซียเป็นผู้ส่งออกทางทหารไปยังเมียนมาเป็นอันดับสองรองจากจีน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้ออกมาตรการคว่ำบาตรอีกครั้งต่อกองทัพเมียนมา โดยก่อนหน้านี้ยังได้กล่าวหารัสเซียว่าไม่ให้ความร่วมมือในการตอบโต้การรัฐประหารในเมียนมา

AFP PHOTO / Myanmar Radio and Television via AFPTV