posttoday

จีนล็อกดาวน์ 1.2 ล้านคน หลังพบติดโควิด 3 ราย

04 มกราคม 2565

เมืองในจีนสั่งล็อกดาวน์ 1.2 ล้านคนสกัดโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อ 3 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าเมืองหยูโจว ในมณฑลเหอหนานของจีนบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. เป็นต้นไป ส่งผลให้ประชาชนในเมืองราว 1.17 ล้านคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่พบผู้ป่วยโควิด-19 ไม่แสดงอาการ 3 คนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทางการเมืองหยูโจวระบุว่าประชาชนทุกคนต้องไม่ออกไปข้างนอก และทุกๆ ชุมชนจะต้องเฝ้าระวังบริเวณชานเมือง เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด รวมถึงระงับการให้บริการรถประจำทางและแท็กซี่ ตลอดจนปิดห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับเมืองซีอาน ในมณฑลส่านซี ซึ่งใช้มาตรการล็อกดาวน์มาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ส่งผลให้ประชาชนราว 13 ล้านคนต้องอยู่บ้าน โดยซีอานมีรายงานผู้ป่วยมากกว่า 1,600 คนนับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. แม้ว่าตัวเลขในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาจะเริ่มลดลงเมื่อเทียบกับตัวเลขของสัปดาห์ที่แล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในซีอาน 2 คนถูกถอดออกจากตำแหน่งเนื่องจากล้มเหลวในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่รัฐบาลจีนยังคงใช้กลยุทธ์ Zero Covid หรือควบคุมโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ โดยใช้มาตรการล็อกดาวน์และการจำกัดพรมแดนที่เข้มงวดตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัส

โดยในวันนี้ (4 ธ.ค.) จีนรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่อีก 175 คน แม้ว่าจะเป็นตัวเลขที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แต่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2020

Photo by AFP / China OUT