posttoday

สิงคโปร์ตามรอยไทย เลิกระบบเข้าประเทศด่วน

22 ธันวาคม 2564

สิงคโปร์ยกเลิกมาตรการเข้าเมืองแบบไม่ต้องกักตัว สกัดเชื้อโอมิครอน

วันนี้ (22 ธ.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลสิงคโปร์เตรียมยกเลิกการจำหน่ายตั๋วเดินทางสำหรับเที่ยวบินและรถโดยสารขาเข้าภายใต้โครงการเดินทางปลอดการกักกัน (quarantine-free travel) เป็นเวลา 4 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.

ก่อนหน้านี้สิงคโปร์ได้ริเริ่มโครงการ vaccinated travel lane (VTL) ซึ่งอนุญาตให้นักเดินทางจากบางประเทศที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว และเดินทางเข้าสิงคโปร์ด้วยเที่ยวบินหรือรถโดยสารที่กำหนด ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว แต่ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

ซึ่งมี 24 ประเทศที่อยู่ในโครงการนี้รวมถึงออสเตรเลีย อินเดีย มาเลเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

แต่ล่าสุดจะไม่มีการจำหน่ายตั๋วเดินทางดังกล่าวแล้วตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. ไปจนถึง 20 ม.ค. หมายความว่านักเดินทางทุกคนที่เข้าสู่สิงคโปร์ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว

ทั้งนี้ นักเดินทางที่มีตั๋วเดินทางอยู่แล้วสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ภายใต้โครงการ VTL ได้ โดยหลังจากวันที่ 20 ม.ค. รัฐบาลสิงคโปร์จะลดโควตาจำหน่ายตั๋วเดินทางปลอดการกักกันภายใต้โครงการ VTL ลงเหลือ 50%

นอกจากนี้รัฐบาลยังเรียกร้องให้ผู้ที่เดินทางมาถึงสิงคโปร์ลดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม หลีกเลี่ยงการพบปะสังสรรค์ขนาดใหญ่ เลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน และตรวจหาเชื้อทุกวัน เป็นเวลา 1 สัปดาห์

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยซื้อเวลาเพื่อทำความเข้าใจโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนให้มากยิ่งขึ้น และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ ตลอดจนรักษาศักยภาพด้านการรักษาพยาบาลของสิงคโปร์ และใช้โอกาสนี้เร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนรวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กชี้ว่าสิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการฉีดวัคซีนมากที่สุดในโลก โดย 96% ของประชาชนที่เข้าเกณฑ์ หรือ 87% ของประชากรทั้งหมดได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และประชากรมากกว่า 1 ใน 3 ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งสิงคโปร์จะขยายกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นไปยังประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีในวันที่ 27 ธ.ค. นี้

Photo by Roslan RAHMAN / AFP