posttoday

เจ้าหญิงดัตช์จัดปาร์ตี้ฉลองวันเกิด ทั้งที่ประชาชนห้ามรวมกลุ่มเพราะโควิด

16 ธันวาคม 2564

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ชี้แจงกรณีเจ้าหญิงอามาเลียทรงจัดงานเลี้ยงเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ขณะที่ประเทศเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเจ้าหญิงคาทารีนา-อามาเลีย เบียทริกซ์ คาร์เมน วิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงเชิญแขก 21 คนร่วมงานฉลองเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ทรงเจริญพระชนมายุ 15 พรรษา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่รัฐบาลขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนรวมกลุ่มเกิน 4 คน เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าพระองค์ทรงฉลองบรรลุนิติภาวะอย่างเรียบง่าย เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. โดยไม่มีงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

แต่ล่าสุดรอยเตอร์สระบุว่างานฉลองเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติของพระองค์คาดว่าจะจัดขึ้นอย่างเงียบๆ เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ในขณะที่ประเทศกำลังกังวลกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นจนแน่นโรงพยาบาล

โดยรัฐบาลได้มีการจำกัดการเว้นระยะห่างทางสังคมทั่วประเทศ และกำหนดเวลาปิดทำการของร้านอาหารและร้านค้า ตลอดจนขอให้ประชาชนงดการรวมกลุ่มเกิน 4 คน

ภายหลัง มาร์ค รูทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ชี้แจงว่า แขกทุกคนในงานรับผิดชอบในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค มีการรวมตัวในสถานที่เปิดกลางแจ้งอย่างระมัดระวัง และทุกคนได้ทำการตรวจโควิด-19 และฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว โดยเชื่อว่าพวกเขารักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงตรัสกับตนว่ามันไม่ใช่ความคิดที่ดีเลยที่จัดงานเลี้ยงครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ในเดือนต.ค. ปีที่แล้วราชวงศ์ดัตช์ยกเลิกการเดินทางไปพักผ่อนที่กรีซ หลังได้รับเสียงคัดค้านจากประชาชนเนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเนเธอร์แลนด์เพิ่งเข้าสู่การล็อกดาวน์บางส่วน

ทั้งนี้ เจ้าหญิงอามาเลียทรงปฏิเสธเงินเดือนส่วนพระองค์จากรัฐบาลจำนวน 1.6 ล้านยูโร หรือกว่า 60 ล้านบาทต่อปี ที่พระองค์จะทรงได้รับตามกฎหมายเมื่อพระชนมายุครบ 18 ปีบริบูรณ์

Photo by Peter Dejong/Pool via REUTERS