posttoday

นอร์เวย์งดเหล้า 4 สัปดาห์ Omicron ระบาดรับปีใหม่

15 ธันวาคม 2564

รัฐบาลนอร์เวย์กำชับบาร์-ร้านอาหาร ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 4 สัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลนอร์เวย์ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดขึ้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว ในขณะที่เทศกาลปีใหม่ใกล้จะมาถึง

โดยมีการสั่งงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบาร์และร้านอาหารนับตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 14 ธ.ค. เป็นเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ ซึ่งกินเวลาไปจนถึงหลังเทศกาลปีใหม่

นอกจากนี้ยังยกระดับกฏเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้นในสถานศึกษา, บังคับสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด, กำหนดการเว้นระยะห่างทางสังคม, สั่งปิดยิมและสระว่ายน้ำส่วนใหญ่, แนะนำให้ยกเลิกมหกรรมแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่, เร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน และให้บริษัทใช้มาตรการทำงานจากที่บ้านหากเป็นไปได้

"สำหรับหลายๆ คนอาจรู้สึกเหมือนกลับไปล็อกดาวน์อีกครั้ง แต่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้เราต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว" นายกรัฐมนตรีโจนาส การ์ สโตร์กล่าวในการแถลงข่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยในโรงพยาบาลในนอร์เวย์เพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ซึ่งในช่วงต้นปีหน้านอร์เวย์อาจมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 90,000 ถึง 300,000 คนต่อวัน และอาจมีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลถึง 200 คนต่อวัน

โดยเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) นอร์เวย์รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 10,867 คน ส่งผลให้ขณะนี้นอร์เวย์มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 317,870 คนและเสียชีวิต 1,136 คน จากประชากรทั้งหมด 5.4 ล้านคน

Photo by Evert Elzinga / ANP / AFP