posttoday

ผลวิจัยพบวัคซีน Sinovac ป้องกัน Omicron ไม่ได้

15 ธันวาคม 2564

นี่เป็นผลการวิจัยในห้องปฏิบัติการเบื้องต้นที่อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อผู้คนนับล้านที่ต้องพึ่งพาวัคซีนจากจีนเพื่อปกป้องพวกเขาจากโควิด-19

นักวิจัยชาวฮ่องกงกล่าวว่าวัคซีนที่ผลิตโดย Sinovac Biotech Ltd. ซึ่งเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในโลก ไม่ได้ให้แอนติบอดีเพียงพอที่จะทำให้สายพันธุ์โอมิครอน/โอไมครอน (Omicron) เป็นกลาง (หมายถึงถูกทำลาย) 

คำแถลงจากทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮ่องกงที่เผยแพร่เมื่อดึกของวันอังคารกล่าวว่า ในกลุ่มคนจำนวน 25 คนที่ได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนจากบริษัท Sinovac ซึ่งเรียกว่า Coronavac ไม่มีผู้ใดแสดงแอนติบอดีที่เพียงพอในซีรัมในเลือดของพวกเขาที่จะทำให้สายพันธุ์โอมิครอน/โอไมครอนเป็นกลาง 

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าการศึกษาครั้งนี้นำโดย Kwok-Yung Yuen ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Clinical Infectious Diseases และเผยแพร่ทางออนไลน์ในรูปแบบสิ่งพิมพ์ล่วงหน้า

นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้ประชาชนรับวัคซีนเข็มที่ 3 โดยเร็วที่สุด ในขณะที่รอการฉีดวัคซีนรุ่นต่อไปด้วย แต่ไม่ว่าการฉีดวัคซีน Sinovac ครั้งที่สามจะปรับปรุงการตอบสนองของแอนติบอดีที่เป็นกลางต่อโอมิครอน/โอไมครอนหรือไม่นั้น ยังคงต้องรอพิจารณากันต่อไป

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration