posttoday

ฮานอยให้คำมั่นลดละเลิกกินเนื้อหมา-แมว

10 ธันวาคม 2564

ทางการกรุงฮานอยของเวียดนามให้คำมั่นว่าจะลดละเลิกการบริโภคเนื้อสุนัขและแมวเป็นแห่งแรกของประเทศ

สำนักข่าว AFP รายงานว่า เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของเวียดนามให้คำมั่นว่าจะลดละเลิกการจำหน่ายเนื้อสุนัขและแมว นับเป็นเมืองแรกของประเทศที่ประชาชนบางคนยังนิยมบริโภคเนื้อสัตว์ทั้งสองชนิดนี้

ทางการกรุงฮอยอันซึ่งเป็นเมืองท่าการค้าขายในอดีตและหนึ่งในพื้นที่แหล่งมรดกโลกลงนามในสัญญากับกลุ่มสิทธิสัตว์ Four Paws International โดยให้คำมั่นว่าจะลดละเลิกการจำหน่ายและบริโภคเนื้อสุนัขและแมว

“เราต้องการช่วยในการโปรโมทสวัสดิภาพสัตว์ผ่านการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ลดละเลิกการจำหน่ายเนื้อสุนัขและแมว และทำให้เมืองนี้เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวชั้นนำ” เหงียนเถห่ง รองนายกเทศมนตรีกรุงฮอยอันเผย

ด้าน จูลี แซนเดอร์ส จาก Four Paws International เผยว่า “มันคือจุดเปลี่ยนที่จะเป็นตัวอย่างให้เมืองอื่นๆ ในเวียดนาม”

AFP ระบุอีกว่า แต่ละปีชาวเวียดนามบริโภคเนื้อสุนัขราว 5 ล้านตัว สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน เนื่องจากบางคนยังเชื่อว่าเนื้อสุนัขจะช่วยขจัดสิ่งชั่วร้าย

การสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยองค์กรสิทธิสัตว์ปีนี้พบว่า มีเพียง 6.3% ของชาวเวียดนาม 600 คนที่ตอบแบบสอบถามเท่านั้นที่บริโภคเนื้อสุนัขและแมว ขณะที่อีก 88% สนับสนุนให้รัฐบาลสั่งแบน

ฟันวันเคือง ชาวกรุงฮานอยเผยกับ AFP ว่า “ไม่คิดว่าควรแบนการบริโภคเนื้อสุนัข มันคือวัฒนธรรมของเรา”

ทั้งนี้ เมื่อปี 2018 ทางการกรุงฮานอยพยายามส่งเสริมให้ประชาชนหยุดบริโภคเนื้อสุนัข เนื่องจากเป็นการทำลายชื่อเสียงของเมืองหลวงของประเทศ ทั้งยังอาจนำมาสู่การติดโรคพิษสุนัขบ้า

Photo by Nhac NGUYEN / AFP