posttoday

เตือนแฮกเกอร์จีนพุ่งเป้าเล่นงานประเทศอาเซียน

10 ธันวาคม 2564

บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เตือนแฮกเกอร์จีนล้วงข้อมูลของหลายประเทศในอาเซียนรวมทั้งไทย

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Insikt Group บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในสหรัฐเผยรายงานการวิจัยว่า ปีนี้แฮกเกอร์จากจีนพุ่งเป้าโจมตีองค์กรทางการทหารและพลเรือนของหลายประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีกรณีพิพาทด้านดินแดน หรือทำโครงการโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน ซึ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

Insikt Group ระบุว่า มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนามคือ ท็อป 3 ประเทศที่ถูกโจมตีในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา แฮกเกอร์ยังพุ่งเป้าไปที่อีกหลายประเทศ รวมทั้งฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา และไทย

“การโจมตีที่ถูกตรวจพบแทบจะสนับสนุนเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของรัฐบาลจีนอย่างแน่นอน อาทิ การรวบรวมข่าวกรองของประเทศที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ หรือเกี่ยวข้องกับโครงการและประเทศที่มีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์กับโครงการเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 (Belt and Road Initiative)” รายงานของ Insikt Group ระบุ

รายงานระบุด้วยว่า แฮกเกอร์พุ่งเป้าไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีของไทยและมาเลเซีย กระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียและมาเลเซีย รวมทั้งการทหารของประเทศเหล่านี้

Insikt Group เผยว่า บริษัทตรวจพบเซิร์ฟเวอร์ที่มีลักษณะเฉพาะกว่า 400 เซิร์ฟเวอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สื่อสารกับเครือข่ายที่ติดเชื้อซึ่งน่าจะเชื่อมโยงกับตัวการที่มีรัฐบาลจีนหนุนหลัง แต่บริษัทไม่มีข้อมูลเชิงลึกว่าข้อมูลใดบ้างที่ถูกขโมยไป

Insikt Group เชื่อมโยงการโจมตีดังกล่าวกับกลุ่มที่มีชื่อว่า Threat Activity Group 16 ซึ่งรัฐบาลจีนหนุนหลังอยู่

“เรายังพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า Threat Activity Group 16 มีการลงมือคล้ายกับกลุ่ม RedFoxtrot ที่เชื่อมโยงกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA)” Insikt Group เผย โดยทางบริษัทแจ้งไปยังประเทศที่ถูกโจมตีทั้งหมดตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

ด้าน หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยว่า “เราคัดค้านการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองเพื่อชักจูงประชาคมโลกไปในทางที่ผิด และเพาะสร้างความขัดแย้งระหว่างประเทศ”

ส่วน เลถิทูหั่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามไม่ได้เอ่ยถึงรายงานดังกล่าวโดยเฉพาะ เพียงแต่แถลงสั้นๆ ทางออนไลน์ว่า รัฐบาลให้ความสนใจกับเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และได้ออกแนวปฏิบัติ นโยบาย และมาตรการต่างๆ เพื่อรับรองความปลอดภัยทางไซเบอร์มาโดยตลอด และเวียดนามพร้อมให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกในกรณีนี้

และ เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์เผยกับ Bloomberg ว่า ไม่ทราบมาก่อนว่ากองทัพเรือถูกการโจมตีทางไซเบอร์เมื่อเร็วๆ นี้ และจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

REUTERS/Kacper Pempel/Illustration