posttoday

Sotrovimab ยารักษาโควิดความหวังใหม่สู้ Omicron

09 ธันวาคม 2564

อังกฤษพบยารักษาโควิด-19 Sotrovimab (Xevudy) มีประสิทธิภาพปราบ Omicron

Sotrovimab คืออะไร?

Sotrovimab หรือชื่อทางการค้าว่า Xevudy เป็นยารักษาโควิด-19 ด้วยแอนติบอดี ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างบริษัท GlaxoSmithKline (GSK) บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหราชอาณาจักร และบริษัท Vir Biotechnology จากสหรัฐ

โดยผู้ผลิตเปิดเผยผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่ายาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงไวรัสกลายพันธุ์อย่างโอไมครอน ซึ่งมีการกลายพันธุ์บริเวณโปรตีนหนาม (spike protein) มากถึง 37 ตำแหน่ง

ขณะนี้ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) แล้ว

การทำงานและประสิทธิภาพของยา

แอนติบอดีถูกออกแบบมาเพื่อจับกับโปรตีนหนาม (spike protein) ของไวรัสโคโรนา และต่อต้านการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของไวรัส ซึ่งการทดลองเบื้องต้นพบว่าได้ผลกับโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแม้ว่าไวรัสจะมีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง โดยผู้ป่วยจะได้รับยาผ่านการฉีดเข้าหลอดเลือดดำ

ฮาล บาร์รอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านวิทยาศาสตร์ของบริษัท GSK ระบุว่าข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า Sotrovimab มีประสิทธิภาพในการต่อต้านโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงสายพันธุ์อื่นๆ ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

ด้านจอร์จ สแกนกอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Vir กล่าวว่า Sotrovimab ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึงการกลายพันธุ์ของไวรัส

การทดลองพบว่า Sotrovimab ช่วยลดความเสี่ยงในการป่วยหนักและการเสียชีวิตในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางได้ร้อยละ 79 และมีประสิทธิภาพในการยับยั้งไม่ให้เชื้อแพร่สู่ปอดด้วย

ความหวังใหม่สู้โอไมครอน

หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักรได้อนุมัติ Sotrovimab ภายใต้ชื่อทางการค้าว่า Xevudy เพื่อใช้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นเล็กน้อยถึงปานกลาง และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการป่วยรุนแรง

โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งการเกิดอาการป่วยรุนแรงของผู้ที่ได้รับเชื้อโควิด-19 และมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ซึ่ง MHRA แนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดหรือภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการป่วย

ดร. จูน เรน หัวหน้าผู้บริหารของ MHRA กล่าวว่า "นี่เป็นอีกหนึ่งแนวทางการรักษาที่แสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการป่วยหนักจากโควิด-19 และเป็นอีกก้าวสำคัญในการต่อสู้กับโรคร้ายนี้"

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์หวังว่า Sotrovimab จะมีส่วนช่วยเมื่อโลกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้มากน้อยเพียงใด

โดยขณะนี้รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อยาดังกล่าวไปแล้วประมาณ 100,000 โดส

ที่มา: Reuters, Metro

ภาพ: GlaxoSmithKline Plc