posttoday

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนไทย กระชับความสัมพันธ์อาเซียน

09 ธันวาคม 2564

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือน 3 ชาติอาเซียน มุ่งกระชับความสัมพันธ์สู่ระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์สรายงานว่าแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าพบหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดจนร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักธุรกิจไทย ระหว่างวันที่ 15 ถึง 16 ธ.ค. ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้บลิงเคนยังมีกำหนดเดินทางเยือนมาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับชาติอาเซียนและขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ตลอดจนเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขวิกฤตทางการเมืองในเมียนมาหลังเกิดการรัฐประหาร ขณะที่สหรัฐกล่าวหาว่าจีนแสดงท่าทีข่มขู่และกดดันในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทะเลจีนใต้

แดเนียล คริเตนบริงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "การหารือในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคงระดับภูมิภาค เพื่อตอบสนองต่อการกลั่นแกล้งของจีนในทะเลจีนใต้ หารือเกี่ยวกับเสรีภาพในการเดินเรือและการบิน ตลอดจนหารือเกี่ยวกับการดำเนินการของจีนในแม่น้ำโขง" โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสร้างเขื่อนที่ต้นแม่น้ำโขง ซึ่งส่งผลกระทบต่อระดับน้ำและการประมงในประเทศเพื่อนบ้าน

คริเตนบริงค์ยังกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มุ่งมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างสหรัฐและอาเซียนในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมเสริมว่าสหรัฐไม่ได้ต้องการให้ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้เลือกข้าง แต่ต้องการให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถตัดสินใจด้วยตนเอง

ทั้งนี้ เน็ต ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่าบลิงเคนจะเดินทางไปร่วมประชุม G7 ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 10 ถึง 12 ธ.ค. ก่อนที่จะมุ่งหน้ามายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเยือนไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งบลิงเคนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างมาโดยตลอด

Photo by INTS KALNINS / POOL / AFP