posttoday

ญี่ปุ่นชี้ Omicron แพร่เชื้อได้มากกว่า Delta 4.2 เท่า

09 ธันวาคม 2564

นักวิจัยญี่ปุ่นเผยข้อมูลใหม่โอมิครอนแพร่เชื้อได้มากกว่าเดลตาถึง 4.2 เท่า

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า การศึกษาวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นที่ให้คำแนะนำปรึกษาแก่กระทรวงสาธารณสุขของประเทศพบว่า Covid-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) แพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตา (Delta) ถึง4.2 เท่า ซึ่งเป็นการยืนยันความกังวลของโลกเกี่ยวกับความสามารถในการแพร่กระจายของโอมิครอน

ฮิโรชิ นิชิอุระ ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพและวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยเกียวโตซึ่งเชี่ยวชาญในการทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของโรคติดเชื้อ วิเคราะห์ข้อมูลจีโนมในจังหวัดเคาเตงของแอฟริกาใต้จนถึงวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา

“สายพันธุ์โอมิครอนแพร่เชื้อได้มากกว่าและหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันทั้งจากธรรมชาติและที่เกิดจากวัคซีนได้มากกว่า” นิชิอุระระบุในงานวิจัยซึ่งนำเสนอต่อที่ประชุมคณะที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.)

ขณะนี้ทั่วโลกกำลังกังวลว่าโอมิครอนอาจสร้างความเสียหายให้กับโลกมากกว่าเดลตา และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เตือนว่าโอมิครอนอาจทำให้เคสพุ่งจนก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงได้ ทว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกาใต้หลังการอุบัติขึ้นของโอมิครอนยังไม่ท่วมท้นโรงพยาบาล นำมาสู่การมองในแง่ดีว่าโอมิครอนอาจก่อให้เกิดอาการป่วยไม่รุนแรง

อย่างไรก็ดี ผลการวิจัยดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ (peer-reviewed) หรือตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์

ทว่าการวิเคราะห์ครั้งนี้ทำโดยใช้วิธีเดิมที่นิชิอุระเคยใช้ในการทำนายว่าเดลตาจะเป็นสายพันธุ์หลักก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวในงานวิจัยเมื่อเดือน ก.ค.ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Eurosurveillance

“อัตราการฉีดวัคซีน (ในจังหวัดเคาเตง) ยังน้อยกว่า 30% และหลายคนอาจติดเชื้อตามธรรมชาติไปแล้ว” นิชิอุระเผย “เราต้องจับตาแนวโน้มในอนาคตอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าสิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นในประเทศที่ฉีดวัคซีนชนิด mRNA จำนวนมากหรือไม่”

REUTERS/Kim Kyung-Hoon