posttoday

กินแล้วไม่แก่! 'เมล็ดองุ่น' จีนพบช่วยฆ่าเซลล์แก่-ชะลอวัย

08 ธันวาคม 2564

รายงานข่างจากสำนักข่าวซินหัว นักวิทย์จีนพบ ‘สารสกัดจากเมล็ดองุ่น’ ฆ่าเซลล์แก่ ยืดอายุขัยหนูทดลอง

ปักกิ่ง, 8 ธ.ค. (ซินหัว) – คณะนักวิจัยชาวจีนค้นพบว่าสารสกัดจากเมล็ดองุ่นสามารถฆ่าและกำจัดเซลล์แก่ (senescent cells) ในหนูทดลอง รวมถึงยืดอายุขัยของพวกมันได้

ผลการศึกษาในวารสารเนเจอร์ เมตาบอลิซึม (Nature Metabolism) เมื่อวันจันทร์ (6 ธ.ค.) ระบุว่าโปรไซยานิดิน ซี1 (procyanidin C1) ซึ่งเป็นสารสกัดโพลีฟีนอล อาจสามารถชะลอ บรรเทา หรือป้องกันอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับความชราได้ เช่นเดียวกับการแทรกแซงทางคลินิก

เซลล์แก่ ซึ่งสามารถสะสมอยู่ในร่างกายของสิ่งมีชีวิต เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับความชรา โดยช่วงหลายปีที่ผ่านมา คณะนักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าการกำจัดเซลล์แก่ในหนูสามารถบรรเทาความชราก่อนวัย และยืดอายุขัยเฉลี่ยของพวกมันได้

คณะนักวิจัยของสถาบันโภชนาการและสุขภาพเซี่ยงไฮ้ (SINH) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ธรรมชาติหลายชนิด และพบว่าสารสกัดโพลีฟีนอลจากเมล็ดองุ่นสามารถกำจัดเซลล์แก่ในหนูทดลองได้

ผลการศึกษาระบุว่าสารสกัดสามารถฆ่าเซลล์แก่ในเนื้อเยื่อและอวัยวะหลายชิ้นได้อย่างเฉพาะเจาะจง พร้อมยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงยืดอายุขัยของหนูด้วย

สถาบันฯ ระบุว่าหลังทำการทดลองเพิ่มเติม คณะนักวิจัยสามารถยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการใช้สารสกัดข้างต้นกำจัดเซลล์แก่ในร่างกายหนูที่ยังมีชีวิตอยู่