posttoday

ได้ฤกษ์เที่ยวลาวปีหน้า เตรียมจัดกระเป๋าทัวร์รถไฟลาว-จีน

08 ธันวาคม 2564

ลาวจ่อเปิดรับ ‘นทท. ต่างชาติ’ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสปีหน้า หลังจากปิดประตูไม่ต้อนรับคนนอกเข้ามานานนับปี

เวียงจันทน์, 8 ธ.ค. (ซินหัว) — ภาครัฐและเอกชนของลาวกำลังกำหนดแผนเพื่อเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบสองโดส ในปี 2022 โดยะกำลังหาข้อสรุปเกี่ยวกับการกักตัวเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศ

กระทรวงสารสนเทศ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของลาว เผยแพร่ร่างแผนข้างต้นระหว่างการประชุมเมื่อวันอังคาร (7 ธ.ค.) เพื่อปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดในประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ซึ่งมุ่งส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆ เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยกระทรวงฯ จะเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวเมื่อได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุข

เพงจัน เพงเมือง อธิบดีกรมการวางแผนและความร่วมมือระหว่างประเทศของลาว กล่าวระหว่างการประชุม ว่ากระทรวงฯ กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐและเอกชนเพื่อวางแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในอนาคตอันใกล้ และจะขอให้รัฐบาลอนุมัติแผนดังกล่าวในลำดับถัดไป

กระทรวงฯ กำลังเตรียมพร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายใต้โครงการ “ลาว ทราเวล กรีน โซน” (Lao Travel Green Zone) ซึ่งกำหนดให้นครหลวงเวียงจันทน์ เมืองวังเวียง และเมืองหลวงพระบางเป็น “พื้นที่สีเขียว” เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและผู้ให้บริการ โดยพื้นที่ซึ่งถือเป็นพื้นที่สีเขียวต้องมีประชากรผู้อยู่อาศัยฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 70-80 ขณะผู้ให้บริการต้องฉีดวัคซีนแล้วถึงร้อยละ 90-95

โครงการดังกล่าวกำหนดให้นักท่องเที่ยวสามารถจองแพ็คเกจทัวร์ได้ ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องมีใบรับรองการเข้าประเทศ มีใบรับรองการฉีดวัคซีนลงวันที่อย่างน้อย 14 วันก่อนเข้าประเทศ ผลการตรวจโรคโควิด-19 แบบพีซีอาร์ที่เป็นลบในช่วงไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่องบินและเมื่อมาถึงลาว

นอกจากนั้น ขณะอยู่ในลาว นักท่องเที่ยวยังต้องใช้แอปพลิเคชันเพื่อติดตามการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นได้

เมื่อเดือนที่แล้ว สอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรีลาว ระบุว่ารัฐบาลเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวลาวและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากจีนและเกาหลีใต้ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว เดินทางท่องเที่ยวในลาว โดยรัฐบาลหวังว่าโครงการ “ลาวเที่ยวลาว” (Lao Visit Laos) จะดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศอย่างน้อย 1.9 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกมากกว่า 1 ล้านคนตลอดปี 2022

ทั้งนี้ ลาวมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 83,291 ราย ยอดผู้เสียชีวิต 219 ราย ในวันพุธ (8 ธ.ค.) โดยลาวรายงานพบผู้ป่วยสองรายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ปีก่อน

เนื้อหาข่าวด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว

Photo REUTERS/Phoonsab Thevongsa