posttoday

ของขวัญปีใหม่สุดสะเทือนใจ ถูกไล่ออกผ่านซูม 900 คนในคราวเดียว

08 ธันวาคม 2564

พนักงานเศร้าก่อนฉลองคริสต์มาสซีอีโอไล่ออกผ่านการประชุมซูมรวดเดียวเกือบพันคน

ใกล้สิ้นปีและเทศกาลฉลองวันหยุดยาวแบบนี้สิ่งที่พนักงานคาดหวังคงหนีไม่พ้นข่าวจาบริษัทอย่างการขึ้นเงินเดือน หรือโบนัสก้อนใหญ่ แต่พนักงานเกือบ 1,000 ชีวิตของบริษัทแห่งหนึ่งในสหรัฐกลับได้รับข่าวร้ายจากบอสใหญ่ก่อนการฉลองเทศกาลคริสต์มาสเพียงไม่กี่สัปดาห์

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา วิศาล การ์ก ซีอีโอ better.com บริษัทปล่อยเงินกู้จำนองบ้านในสหรัฐ สร้างความฮือฮาและเรียกเสียงวิจารณ์ด้วยการสั่งปลดฟ้าผ่าพนักงานรวดเดียวกว่า 900 คนผ่านวิดีโอคอลล์ Zoom ความยาว 3 นาที

การ์กแจ้งข่าวร้ายผ่านแอพพลิเคชัน Zoom ว่า “นี่ไม่ใช่ข่าวที่พวกคุณอยากได้ยินเท่าไรหรอก...ถ้าคุณอยู่ในที่ประชุมนี้ คุณคือส่วนหนึ่งของกลุ่มที่โชคร้ายที่ถูกปลดออก การจ้างงานของพวกคุณที่นี่จะถูกยกเลิกโดยมีผลทันที”

ในคลิปวิดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ การ์กระบุว่าพนักงานที่ถูกปลดออกมีสัดส่วน 15% แต่จากการบอกเล่าของแหล่งข่าวในบริษัท พนักงานที่จะต้องตกงานคิดเป็น 9% ของพนักงานทั้งหมด

ในคลิปปลดฟ้าผ่า ซีอีโอ better.com อ้างการดำเนินการของบริษัท ประสิทธิผลของการทำงาน และการเปลี่ยนแปลงของตลาดซึ่งทำให้บริษัทต้องปรับตัวให้เล็กลงเพื่อความคล่องตัวและความอยู่รอด เป็นเหตุผลในการปลดพนักงาน

ที่น่าสังเกตคือ การ์กไม่เอ่ยถึงเรื่องที่บริษัทเพิ่งจะได้เงินทุนจากนักลงทุนเพิ่มอีก 750 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เว็บไซต์ Business Insider รายงานว่า หลังสั่งปลดพนักงานแล้วการ์กเรียกประชุมพนักงานที่เหลืออยู่และบอกกับพนักงานเหล่านั้นว่า “วันนี้ เรายอมรับว่าเราจ้างพนักงานมากเกินไปและจ้างคนผิด และการทำอย่างนั้นทำให้เราล้มเหลว ผมล้มเหลว ผมไม่มีวินัยตลอดช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ”

Business Insider ยังรายงานอีกว่า การ์กบอกกับพนักงานที่เหลือว่า บริษัทควรจะปลดพนักงานเหล่านี้ตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้วด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ The Information รายงานว่า better.com จ้างพนักงานเพิ่มถึง 2,000 คนนับตั้งแต่ Covid-19 ระบาด

ในเวลาต่อมาการ์กส่งอีเมล์ขอโทษไปให้พนักงานที่ยังอยู่โดยยอมรับว่าเขาล้มเหลวในการแสดงความเคารพและความชื่นชมอย่างเหมาะสมต่อพนักงานที่ถูกปลดและต่อความทุ่มเทที่พนักงานเหล่านี้มีให้กับบริษัท

“ผมเป็นคนตัดสินใจในการปลดครั้งนี้ แต่ผมผิดพลาดอย่างร้ายแรงจากความสะเพร่าในการปฏิบัติ ผมทำให้พวกคุณอับอายจากการทำเช่นนั้น ผมทราบดีว่าวิธีการที่ผมบอกข่าวนี้ทำให้สถานการณ์ยากลำบากนี้แย่ลง ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งและมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้จากสถานการณ์และทุ่มเทมากขึ้นเพื่อเป็นผู้นำอย่างที่พวกคุณคาดหวัง”

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากนิตยสาร Fortune ว่า ภายหลังการ์กยังเขียนโพสต์ใน Blind โดยใช้นามแฝงว่า uneducated ระบุถึงพนักงานที่ถูกเขาปลดออกว่า “พวกคุณรู้ว่ามีคนอย่างน้อย 250 คนที่ถูกเลิกจ้างทำงานเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง แต่ตอกบัตรว่าทำงานเกินวันละ 8 ชั่วโมง พวกเขาขโมยจากคุณและขโมยจากลูกค้าของเราที่จ่ายเงินเป็นค่าใช้จ่ายให้พวกเรา รู้ไว้ซะ”

ต่อมาการ์กยืนยันกับ Fortune ว่าเขาคือคนเขียนโพสต์ดังกล่าว และยังเผยอีกว่า เมื่อ 4 สัปดาห์ที่แล้วบริษัทเริ่มตรวจสอบข้อมูลประสิทธิผลการทำงานของพนักงาน รวมทั้งสายโทรศัพท์ที่ไม่ได้รับ จำนวนการโทรเข้าโทรออก การเข้าประชุมกับลูกค้าสายด้วย

หลังจากคลิปประชุม Zoom ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ การกระทำของการ์กได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปในทำนองเดียวกันอาทิ “เย็นชา” “ใจดำ” “เป็นการกระทำที่น่าเกลียด” โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานเหล่านี้กำลังจะเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขอย่างคริสต์มาส แต่กลับต้องได้รับข่าวร้ายโดยไม่ทันตั้งตัว

ไม่เฉพาะชาวโซเชียลเท่านั้นที่รับไม่ได้กับความใจร้ายของซีอีโอเชื้อสายอินเดียรายนี้ แม้แต่พนักงานระดับผู้บริหารยังทนไม่ไหวพากันลาออกแล้วอย่างน้อย 3 คนคือ เมลานี ฮาห์น หัวหน้าฝ่ายการตลาด ธันยา เฮร์ กิลล็อกลีย์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ และแพทริก เลนิแฮน รองประธานฝ่ายติดต่อสื่อสาร และยังมีคนที่จะยื่นใบลาออกตามมาอีก

ก่อนหน้านี้ สไตล์การบริหารของการ์กเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วครั้งหนึ่งหลังจากอีเมลที่เขาส่งให้พนักงานหลุดออกไปถึงนิตยสาร Forbes เมื่อปีที่แล้ว

อีเมลฉบับนั้นระบุว่า “คุณมันโคตรช้า คุณมันแค่ฝูงโลมาโง่...ฉะนั้นหยุดซะ หยุด หยุดเดี๋ยวนี้ คุณทำให้ผมอับอาย” โดยส่วนใหญ่ใช้อักษรตัวพิมพ์ใหญ่ซึ่งเป็นการเน้นย้ำคำนั้นๆ