posttoday

สุดยอดท่านประธาน แจกเงิน 3 ล้านให้พนักงานออกไปตั้งบริษัทเอง

08 ธันวาคม 2564

แจ็ก อัลท์แมน ซีอีโอบริษัท Lattice เสนอเงินให้พนักงานคนละ 1 แสนดอลลาร์เป็นทุนตั้งต้นธุรกิจใหม่ของตัวเอง

บริษัท Lattice แพลตฟอร์มการจัดการบุคลากรในองค์กร ซึ่งดึงดูดลูกค้าชั้นนำอย่าง Slack และ Reddit ปัจจุบันมีมูลค่าถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ดูเหมือนว่าบริษัทกำลังไปได้สวย แต่แจ็ก อัลท์แมน (Jack Altman) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกำลังเสนอเงินทุนให้แก่พนักงานคนละ 100,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.35 ล้านบาท เพื่อลาออกไปเริ่มต้นธุรกิจเป็นของตัวเอง

แจ็กเล่าว่าก่อนจะมาเป็นซีอีโอของ Lattice เขาเคยดำรงตำแหน่งรองประธานของบริษัทอีคอมเมิร์ซ Teespring แม้ว่าจะเป็นงานสบายรายได้ดี แต่เมื่อเขาได้พูดคุยกับเจ้านายและกลับมาทบทวนกับตัวเองก็พบว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ จึงตัดสินใจลาออกในที่สุด แจ็กต้องการก่อตั้งบริษัทของตัวเองโดยรู้ดีว่าไม่มีทางที่บริษัทเก่าของเขาจะมอบเงินทุนให้เขาไปตั้งต้นใหม่

ตอนนี้เขาต้องการสนับสนุนพนักงานทั้ง 470 คนของเขา เพราะอาจมีบางคนที่กำลังรู้สึกเหมือนที่เขาเคยรู้สึกเมื่อ 6 ปีก่อน โดยการเสนอเงินให้คนละ 100,000 เหรียญสหรัฐเพื่อทำในแบบที่เขาเคยทำ

"เราได้จ้างพนักงานจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการบางคนอาจยังไม่มีความพร้อมที่จะเริ่มต้นบริษัทของตัวเอง ตอนนี้ผมคิดว่านี่เป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุด โดยการเสนอเงินจำนวนนี้เพื่อให้พวกเขาไปเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง" แจ็กกล่าวโดยเสริมว่าพนักงานจะต้องเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทภายใน 1 ปีหลังลาออกจาก Lattice

ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งกำลังพยายามรักษาพนักงานของพวกเขาไว้ แต่แจ็กไม่คิดว่าการสร้าง "แรงจูงใจในการลาออก" แก่พนักงานจะส่งผลเสียต่อการดำเนินงานของบริษัท

"ผมไม่คิดว่านี่จะเป็นความเสี่ยง เพราะพนักงานที่ต้องการสร้างบริษัทของตัวเองก็มีแนวโน้มที่เขาจะต้องลาออกในที่สุด เราเพียงต้องการให้การสนับสนุนพวกเขา โดยแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจพวกเขาในฐานะบุคคลมากกว่าในฐานะพนักงานของบริษัท" แจ็กกล่าว

แม้ว่านี่จะเป็นความคิดที่แปลกใหม่ แต่มีพนักงาน 2 คนได้ตอบรับเสนอของแจ็กแล้ว โดยคนแรกคืออดีตหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ซึ่งลาออกไปเมื่อเดือนม.ค. 2020 และก่อตั้งบริษัท Sensible ส่วนอีกคนคือหัวหน้าฝ่ายการตลาดลาออกไปเมื่อเดือนส.ค. เพื่อเริ่มต้นบริษัท Dock และแจ็กหวังว่าในอนาคตจะยังมีพนักงานคนอื่นๆ ที่รับข้อเสนอนี้ของเขา

ที่มา: Business Insider, News Nation USA

ภาพ: Lattice