posttoday

อนามัยโลกชี้เป็นไปได้น้อยที่วัคซีนที่มีอยู่จะสู้ Omicron ไม่ได้

08 ธันวาคม 2564

เจ้าหน้าที่ระดับสูงองค์การอนามัยโลกยืนยันวัคซีนที่มีอยู่ยังสู้ Omicron ได้แม้ประสิทธิภาพจะลด

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก (WHO) เผยกับสำนักข่าว AFP ว่า ดูเหมือนว่า Covid-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) จะไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรงกว่าเชื้อสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ และ “ไม่น่าจะเป็นไปได้อย่างมาก” ที่จะหลบเลี่ยงการปกป้องจากวัคซีน

ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO เผยกับ AFP ว่า แม้เราจะยังต้องเรียนรู้อีกมากเกี่ยวกับโอมิครอนซึ่งกลายพันธุ์อย่างรุนแรง แต่ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่ามันไม่ได้ทำให้ผู้คนป่วยหนักกว่าสายพันธุ์เดลตาหรือสายพันธุ์อื่นๆ

“ข้อมูลเบื้องต้นไม่ได้บ่งชี้ว่ามันรุนแรงกว่า อันที่จริงถ้าจะมีอะไรอย่างนั้น ทิศทางมันพุ่งไปที่ความรุนแรงที่น้อยกว่า” ไรอันเผย และย้ำว่ายังต้องมีการศึกษาวิจัยมากกว่านี้ “มันยังเป็นช่วงเริ่มแรก เราต้องระมัดระวังมากๆ ในการตีความสัญญาณนั้น”

ไรอันกล่าวอีกว่า ไม่มีสัญญาณว่าโอมิครอนสามารถหลบเลี่ยงการป้องกันจากวัคซีนที่มีอยู่ได้อย่างเต็มร้อย

“เรามีวัคซีนประสิทธิภาพสูงที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพกับทุกสายพันธุ์จนถึงตอนนี้ในแง่ของอาการรุนแรงและการเข้ารักษาในโรงพยาบาล” นักระบาดวิทยาและอดีตศัลยแพทย์อุบัติเหตุเผย

“ไม่มีเหตุผลที่จะคาดหวังว่ามันจะไม่เป็นเช่นนั้นสำหรับโอมิครอน” ไรอันเผยโดยอ้างข้อมูลเบื้องต้นจากแอฟริกาใต้ซึ่งพบการระบาดครั้งแรกที่ชี้ว่าอย่างน้อยวัคซีนก็ยังป้องกันได้

ไรอันยอมรับว่าเป็นไปได้ที่วัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้อาจมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งมีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม (spike protein) มากกว่า 30 จุด แต่ “ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง” ที่จะสามารถหลบเลี่ยงการป้องกันจากวัคซีนได้ทั้งหมด

“เราต้องพิสูจน์ว่าการป้องกันนั้นหายไปหรือไม่ แต่ผมหวังว่าจะยังเห็นการป้องกันได้บ้าง” ไรอันกล่าว “ข้อมูลเบื้องต้นจากแอฟริกาใต้ไม่ได้บ่งบอกว่าเราจะสูญเสียประสิทธิภาพอย่างร้ายแรง อันที่จริงตอนนี้มันตรงกันข้ามด้วยซ้ำ”

ในส่วนของการรับมือกับสายพันธุ์ต่างๆ ของ Covid-19 ไรอันเผยว่า อาวุธที่ดีที่สุดที่เรามีตอนนี้คือการฉีดวัคซีน

ไรอันเผยอีกว่า แม้ว่าจะมีการกลายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ใหม่ก็ยังเป็น Covid-19 และยังสามารถสู้ด้วยมาตรการเดิม รวมทั้งการฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่าง

“ไวรัสไม่ได้เปลี่ยนธรรมชาติของมัน มันอาจเปลี่ยนไปในแง่ของประสิทธิภาพ แต่ไม่ได้เปลี่ยนเกมทั้งหมด กติกาของเกมยังเหมือนเดิม”

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo