posttoday

สวิตเซอร์แลนด์อนุมัติ 'Sarco' แคปซูลฆ่าตัวตายอย่างสงบในเวลาไม่กี่นาที

07 ธันวาคม 2564

สวิตเซอร์แลนด์อนุมัติ Sarco แคปซูลการุณยฆาต เสียชีวิตอย่างสงบโดยไม่ทรมาน

"Sarco" (ซาร์โก) แคปซูลการุณยฆาตแบบพิมพ์ 3 มิติที่ได้รับการพัฒนาโดย Exit International ผ่านการตรวจสอบทางกฎหมายและได้รับการอนุมัติใช้ในสวิตเซอร์แลนด์

Swiss Info เปิดเผยว่าในปี 2020 มีผู้เสียชีวิตจากการการุณยฆาตราว 1,300 คนในสวิตเซอร์แลนด์ โดยได้รับการช่วยเหลือจากองค์กรช่วยเหลือด้านการการุณยฆาตที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งในสวิตเซอร์แลนด์ ได้แก่ Dignitas และ Exit (ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Exit International)

โดยวิธีการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือการใช้สาร "โซเดียมเพนโทบาร์บิทอล" ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายหลับไปราว 2 ถึง 5 นาทีก่อนที่จะตกอยู่ในอาคารโคม่า และเสียชีวิตในไม่ช้า

Sarco ได้เสนอแนวทางใหม่เพื่อการเสียชีวิตอย่างสงบโดยไม่ต้องใช้สารควบคุม

Sarco คืออะไร ทำงานอย่างไร?

ดร.ฟิลิป นิตช์เก นักเคลื่อนไหวด้านการการุณยฆาตชาวออสเตรเลีย ผู้ก่อตั้ง Exit International เปิดเผยถึงนวัตกรรมของเขาว่า Sarco เป็นแคปซูลฆ่าตัวตายที่เขาคาดหวังว่าจะมีส่วนในการช่วยเหลือชาวสวิสที่มีความประสงค์ที่จะทำการุณยฆาต

โดยแคปซูลตัวนี้สามารถเคลื่อนไปไว้ที่ในก็ได้ตามความต้องการ ซึ่งอาจเป็นสถานที่กลางแจ้งอันงดงามหรือในสถานที่ขององค์กรช่วยเหลือการการุณยฆาต

ดร.ฟิลิป เผยว่า เมื่อผู้ใช้เอนตัวลงนอนในแคปซูล ซึ่งมันจะรู้สึกผ่อนคลายและสบายมากๆ เขาสามารถกดปุ่มจากภายในแคปซูลเพื่อเริ่มการการุณยฆาตทันทีที่พร้อมที่จะลาโลกนี้ไปแล้ว และหลังจากที่เขาผ่านการทดสอบทางจิตวิทยาด้วยการตอบคำถามบางอย่างเพื่อยืนยันว่าเขาพร้อมที่จะทำการุณยฆาตแล้วจริงๆ

ทันทีที่กดปุ่ม ปริมาณออกซิเจนในแคปซูลจะลดลงและถูกแทนที่ด้วยไนไตรเจน ทำให้ระดับออกซิเจนลดลงอย่างรวดเร็วจาก 21% เป็น 1% ภายในเวลาประมาณ 30 วินาทีเท่านั้น ซึ่งดร.ฟิลิปยืนยันว่าผู้ใช้จะรู้สึกผ่อนคลายและไม่ทรมาน ก่อนที่จะหมดสติและเสียชีวิตอย่างสงบภายในเวลาประมาณ 5 ถึง 10 นาที

พัฒนาไปถึงไหนแล้ว?

ในปีที่แล้วผู้พัฒนาได้ขอคำแนะนำทางด้านกฎหมายในการใช้ Sarco สำหรับการการุณยฆาตในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งขณะนี้การตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว และไม่มีปัญหาด้านกฎหมายใดๆ

ปัจจุบันมีต้นแบบของ Sarco อยู่ทั้งหมด 2 แคปซูล ซึ่งแคปซูลที่ 3 กำลังอยู่ระหว่างการพิมพ์ในเนเธอร์แลนด์ และคาดว่าจะพร้อมใช้งานในปี 2022

แต่เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การพัฒนาฟังก์ชันเสริมของ Sarco ล่าช้าลง อาทิ การพัฒนากล้องภายในแคปซูลเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับบุคคลภายนอกได้ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการผลิต

เป้าหมายของ Sarco?

การพัฒนาแคปซูล Sarco มีจุดประสงค์เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เข้าถึงง่าย สำหรับผู้ที่ต้องการทำการุณยฆาตโดยไม่ต้องฉีดสารเข้าร่างกาย ไม่ทรมาน และเสียชีวิตลงอย่างสงบ ซึ่งปัจจุบันการการุณยฆาตในเนเธอร์แลนด์จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตและดำเนินการโดยแพทย์

ปัจจุบันมีหลายประเทศที่สามารถทำการุณยฆาตได้อย่างถูกกฎหมาย อาทิ เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก แคนาดา และโคลอมเบีย โดยแต่ละประเทศมีกฎเกณฑ์แตกต่างกันออกไป

โดยในสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้มีกฎหมายห้ามการทำการุณยฆาต แต่การช่วยเหลือการฆ่าตัวตายนั้นถือเป็นความผิดหากเป็นการกระทำที่มีแรงจูงใจเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน

ในเนเธอร์แลนด์อนุญาตให้ผู้ใดก็ตามที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปสามารถขอการุณยฆาตได้ เพื่อให้หลุดพ้นจากความเจ็บปวดทุกข์ทรมานที่ไม่สามารถเยียวยาได้ แต่สำหรับผู้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปีต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง โดยผู้ที่ขอการุณยฆาตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ป่วยโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง