posttoday

อังกฤษอาจมีผู้ติดเชื้อ 'โอไมครอน' มากถึง 1 พันรายต่อวัน

07 ธันวาคม 2564

ผู้เชี่ยวชาญชี้อังกฤษอาจมีผู้ติดเชื้อ 'โอไมครอน' มากถึง 1 พันรายต่อวัน หลังพบการแพร่ระบาดในชุมชน

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศ โดยระบุว่าขณะนี้ไวรัสดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ และมีผู้ติดเชื้อที่ไม่มีประวัติเดินทางต่างประเทศ

โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันอย่างน้อย 336 ราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็น 261 รายในอังกฤษ 71 รายในสกอตแลนด์ และ 4 รายในเวลส์ แต่ยังไม่มีผู้ป่วยรายใดต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ รัฐบาลยอมรับว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของประเทศ เนื่องจากยังไม่ชัดเจนว่าไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวจะสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันหรือส่งผลให้เกิดอาการป่วยรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่เรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน

ด้านศาสตราจารย์ฟรองซัวส์ บัลลู ผู้อำนวยการสถาบันพันธุศาสตร์มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน กล่าวกับ Sky News ว่า การแพร่ระบาดของโอไมครอนในสหราชอาณาจักรมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกๆ 3 ถึง 4 วัน ซึ่งอาจส่งผลให้ระบบสาธารณสุขตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างรวดเร็ว

พร้อมกล่าวเสริมว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในความจริงแล้วมากกว่าตัวเลขที่ทางการรายงาน โดยผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนคิดเป็นประมาณ 1% ของผู้ป่วยรายใหม่รายวันทั้งหมด หรืออาจมากถึง 500 ถึง 1,000 รายต่อวัน แม้จะไม่ใช่ตัวเลขที่แน่นอนแต่คงไม่ไกลจากความเป็นจริงมากนัก

Photo by various sources / AFP