posttoday

ยกเลิกงานฉลองปีใหม่ หลังบราซิลพบโอไมครอนรายแรก

05 ธันวาคม 2564

แม้จะพบเพียงรายแรก แต่นครริโอเดอจาเนโรที่มีชื่อเสียงในเรื่องการเฉลิมฉลองก็ไม่รอช้า นีบสั่งเคแนเซิลงานใหญ่ส่งท้ายปีในทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่านายกเทศมนตรีเมืองริโอเดจาเนโรยกเลิกการเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าหลังจากที่บราซิลยืนยันกรณีแรกของโอไมครอน เป็นการบุกประเทศที่ใหญ่ที่สุดของละตินอเมริกา และเริ่มขยายไปประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

เอดูอาร์โด ปาเอส (Eduardo Paes) ทวีตเมื่อวันเสาร์ว่าเขาจะปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐริโอเดจาเนโรเพื่อยกเลิกการเฉลิมฉลอง แม้ว่าชาวเมืองคนอื่นๆ จะมีความเห็นตรงกันข้ามก็ตาม

“เราเคารพวิทยาศาสตร์”เอดูอาร์โด ปาเอสทวีต โดยกล่าวว่ามีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ในเมืองและรัฐ แต่เขาอยากจะยึดถือกับความคิดเห็นที่เข้มงวดที่สุด “คณะกรรมการของเมืองบอกว่ามันดำเนินต่อไปได้ แต่ทางการรัฐปฏิเสธ ดังนั้นจึงมันไม่สามารถจัดขึ้นได้ เรามายกเลิกการเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าอย่างเป็นทางการในเมืองริโอกันเถอะ” ทวีตดังกล่าวระบุ

การยกเลิกงานฉลองซึ่งดึงดูดผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวหลายล้านคนมาที่หาดโคปาคาบานาที่มีชื่อเสียงระดับโลกเพื่อชมดอกไม้ไฟ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ

“ผมรู้สึกเศร้ามากในฐานะนายกเทศมนตรีและโดยส่วนตัว การเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าในเมืองริโอเป็นหนึ่งในงานเลี้ยงที่เหลือเชื่อและหาที่เปรียบมิได้ที่สุดในโลก” ปาเอสกล่าวในการแถลงข่าว

ในบราซิล โรคระบาดคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 615,000 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา

ปาเอสกล่าวว่าจะไม่มีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติม โดยเน้นว่าริโอเดจาเนโรยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนเนื่องจากเมืองนี้มีผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อลดลง และมีการฉีดวัคซีนในระดับสูง

การยกเลิกการฉลองปีใหม่ได้รับการสนับสนุนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข นอกจากนี้ เคลาดิโอ กัสโตร (Claudio Castro) ผู้ว่าการริโอเดจาเนโรยังทวีตสนับสนุน หลังจากการประกาศของปาเอส ทำให้คำสั่งแคนเซิลงานยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้นและยากที่จะสั่งงแก้ไข

กัสโตรกล่าวว่าปาเอสและตัวเขาตกลงที่จะจัดการประชุมในสัปดาห์หน้ากับหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐและเทศบาล "เพื่อตัดสินใจขั้นสุดท้าย" ในเรื่องนี้

Photo by DANIEL RAMALHO / AFP