posttoday

อินเดียเชื่อมั่นวัคซีนที่ผลิตเองสู้โอไมครอนได้

30 พฤศจิกายน 2564

ผู้เชี่ยวชาญชี้ชาวอินเดียเกินครึ่งมีภูมิต้านโควิด เชื่อมั่น Covaxin-Covishield สู้โอไมครอนได้

Reuters รายงาน Bharat Biotech กล่าวว่ากำลังทำการศึกษาว่าวัคซีนโควิด-19 Covaxin จะสามารถต่อต้านโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้หรือไม่ โดยระบุว่าวัคซีนดังกล่าวได้รับการพัฒนามาเพื่อรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบครั้งแรกในอู่ฮั่น แต่จากการศึกษาพบว่ามันสามารถทำงานกับโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ รวมถึงเดลตาได้

อย่างไรก็ตาม Times of India รายงานว่าดร.รามัน แกงกาทการ์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสอดีตหัวหน้าแผนกระบาดวิทยาและโรคติดต่อของสภาวิจัยการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) ซึ่งเป็น 1 ใน 26 สมาชิกของทีม WHO ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ตรวจสอบต้นกำเนิดของโควิด-19 กล่าวว่าในทางทฤษฎีมีความเป็นไปได้ที่โอไมครอนอาจท้าทายประสิทธิภาพของวัคซีน แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปเช่นนั้นได้

พร้อมเสริมว่าขณะนี้เราทราบกันดีว่าวัคซีนของอินเดียทั้ง Covaxin และ Covishield สามารถป้องกันอาการป่วยหนักและเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ได้ และเช่นเดียวกันอาจมีศักยภาพกับสายพันธุ์โอไมครอนด้วย

ดร.รามันกล่าวต่อว่า ดังนั้นประชาชนควรฉีดวัคซีนให้ครบ 2 โดสโดยเร็วที่สุด เพราะไม่เพียงแต่กระตุ้นแอนติบอดีต่อไวรัสเท่านั้น แต่ยังเพิ่ม T cells ซึ่งเป็นเซลล์หน่วยความจำและเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่กว้างขึ้นต่อไวรัส

ด้านดร.ชาฮิด จามีล กล่าวว่าไม่ควรตื่นตระหนกต่อการกลายพันธุ์ของโควิด-19 โดยชาวอินเดียจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะยังคงมีภูมิคุ้มกันในการต่อต้านโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นโอไมครอนหรือสายพันธุ์อื่นๆ

เนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหญ่ครั้งที่ผ่านมาซึ่งมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากส่งผลให้ชาวอินเดียถึง 67% มีแอนติบอดีต่อโควิด-19 หมายความว่าชาวอินเดียส่วนใหญ่จะมีภูมิคุ้มกันป้องกันโอไมครอนหรือสายพันธุ์อื่นๆ แต่เตือนว่าประชาชนยังคงต้องป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากากอนามัยต่อไป

Photo by Sujit Jaiswal / AFP