posttoday

อิสราเอลขยับรายแรก ปิดประเทศไม่รับคนต่างชาติสกัดโอไมครอน

28 พฤศจิกายน 2564

อิสราเอลจะห้ามการเข้าประเทศของชาวต่างชาติทั้งหมด ทำให้เป็นประเทศแรกที่ปิดพรมแดนโดยสมบูรณ์เพื่อตอบสนองต่อสายพันธุ์ใหม่ และกล่าวว่าจะ ใช้เทคโนโลยีติดตามโทรศัพท์ต่อต้านการก่อการร้ายเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของ Omicron

สำนกข่าวรอยเตอร์รายงานจากเยรูซาเลม นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ กล่าวในแถลงการณ์ว่าคำสั่งห้ามดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐบาล จะมีอายุ 14 วัน เจ้าหน้าที่หวังว่าภายในระยะเวลาดังกล่าว จะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 โอไมครอน (Omicron) ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และได้รับการขนานนามว่าเป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" โดยองค์การอนามัยโลก

“สมมติฐานในการทำงานของเราคือ สายพันธุ์นี้มีอยู่แล้วในเกือบทุกประเทศ” รัฐมนตรีมหาดไทย อาเยเล็ต ชาเค็ด กล่าวกับ “Meet the Press” ของ N12 “และวัคซีนก็ใช้ได้ผล แม้ว่าเราจะยังไม่รู้ระดับไหนก็ตาม”

ชาวอิสราเอลที่เข้ามาในประเทศ รวมทั้งผู้ที่ได้รับวัคซีน จะต้องกักกัน เบนเน็ตต์กล่าว การแบนจะมีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนระหว่างวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ วันศุกร์ห้ามเดินทางสำหรับชาวต่างชาติที่มาจากรัฐในแอฟริกาส่วนใหญ่

เทคโนโลยีติดตามโทรศัพท์ของหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้าย Shin Bet จะใช้เพื่อค้นหาผู้เป็นพาหะสายพันธุ์เพื่อควบคุมการส่งแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น เบนเน็ตต์กล่าว

ระบบนี้ใช้มาเรื่อยๆ และหยุดใช้บางครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เป็นเทคโนโลยีการเฝ้าระวังจับคู่ตำแหน่งของผู้เป็นพาหะไวรัสกับโทรศัพท์มือถืออื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อระบุว่าพวกเขาติดต่อกับใคร ศาลฎีกาของอิสราเอลในปีนี้จำกัดขอบเขตการใช้งานหลังจากที่กลุ่มสิทธิพลเมืองระบุว่าเป็นปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัว

สายพันธุ์ดังกล่าว ซึ่งถูกตรวจพบในเบลเยียม บอตสวานา ฮ่องกง อิตาลี เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ได้จุดประกายความกังวลทั่วโลกและคลื่นแห่งการควบคุมการเดินทาง แม้ว่านักระบาดวิทยากล่าวว่าข้อจำกัดดังกล่าวอาจสายเกินไปที่จะหยุดไม่ให้โอไมครอนแพร่กระจายไปทั่วโลก

จนถึงตอนนี้ อิสราเอลได้ยืนยันเคสโอไมครอนหนึ่งรายโดยมีผู้ต้องสงสัยเจ็ดราย กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ระบุว่าผู้ป่วยได้รับการยืนยันแล้วได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ กระทรวงฯ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้ต้องสงสัย 3 ใน 7 รายได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว และอีก 3 รายยังไม่กลับจากการเดินทางไปต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าประมาณ 57% ของประชากร 9.4 ล้านคนของอิสราเอลได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ซึ่งหมายความว่าพวกเขาได้รับวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคครั้งที่สามแล้ว หรือยังไม่ครบห้าเดือนนับตั้งแต่พวกเขาได้รับเข็มที่สอง อิสราเอลมีสถิติผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว 1.3 ล้านคน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,000 คนตั้งแต่เริ่มระบาด

Photo by JACK GUEZ / AFP