posttoday

ทั่วโลกรีบปิดน่านฟ้าผลักดันชาติแอฟริกาตอนใต้สกัดเชื้อใหม่

27 พฤศจิกายน 2564

สหรัฐเป็นประเทศใหญ่ล่าสุดที่ใช้มาตรการดังกล่าวตามรอยสหภาพยุโรปที่ไม่รับผู้เดินทางจากภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้แล้ว

• สหรัฐอเมริกา บราซิล แคนาดา และซาอุดีอาระเบีย กลายเป็นประเทศล่าสุดที่จำกัดการเดินทางจากแอฟริกาใต้ ซึ่งพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ระบุว่าเป็น "สายพันธุ์ที่มีความน่ากังวล" ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของโลกที่จะยุติการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรน่า

• สหราชอาณาจักรเป็นคนแรกที่มีคำสั่งห้ามบินจากประเทศต่างๆ ในแอฟริกาใต้ตอนใต้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่แอฟริกาใต้เปิดเผยว่าตรวจพบสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์หลายครั้ง

• ในส่วนของสหรัฐ รัฐบาลเผยว่าจะจำกัดการเดินทางจากแอฟริกาใต้และประเทศอื่นๆ อีก 7 ประเทศ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ ในแถลงการณ์ ไบเดนเรียกการตัดสินใจดังกล่าวว่าเป็น “มาตรการป้องกันไว้ก่อนจนกว่าเราจะมีข้อมูลเพิ่มเติม”

• Bloomberg รายงานว่านอกจากแอฟริกาใต้แล้ว ข้อจำกัดดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อบอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโท เอสวาตินี โมซัมบิก และมาลาวี นโยบายนี้จะไม่ใช้กับพลเมืองอเมริกันและผู้อยู่อาศัยถาวรที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่พวกเขาจะต้องมีผลตรวจเป็นลบก่อนเดินทางไปสหรัฐอเมริกา

• ส่วนแคนาดา ฌอง อีฟ ดือโคลส์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวกับผู้สื่อข่าวในออตตาวา แคนาดากำลัง “ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของชาวแคนาดา” และกล่าวว่า “เรากำลังห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านแอฟริกาใต้ตอนใต้ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา เข้ามาในแคนาดา”

• รัฐบาลบราซิลจะสั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศจาก 6 ประเทศทางตอนใต้ของแอฟริกา เนื่องจากการเกิดขึ้นของไวรัส Omicron รัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์เมื่อคืนวันศุกร์ การแบนดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย ซิมบับเว และบอตสวานา 

• ชาติอาหรับก็รีบประกาศมาตรการเดียวกันในชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา คือซาอุดีาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, บาห์เรน, จอร์แดน, อียิปต์ รวมถึงอิหร่านและโมร็อคโก ที่ระบุว่าประเทศในแอฟริกาถูกห้ามไม่ให้เข้า คือแอฟริกาใต้ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก เลโซโท และเอสวาตินี (บางประเทศมีรายชื่อต่างไปจากนี้เล็กน้อย)

• รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมประกาศข้อจำกัดการเดินทางใหม่ในช่วงเย็นวันเสาร์นี้ สถานีโทรทัศน์ Channel 7 ของประเทศรายงานว่า "#7NEWS เข้าใจดีว่าในวันนี้รัฐบาลสหพันธรัฐจะประกาศการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง เพื่อตอบสนองต่อสายพันธุ์ใหม่ ใครก็ตามที่อยู่ในแอฟริกาใต้ในช่วง 14 วันที่ผ่านมาอาจต้องเผชิญกับการกักกันหรือแยกตัว" รายงานระบุบน Twitter เมื่อวันเสาร์โดยไม่ระบุแหล่งข่าว

• ต่อมาข่าวนี้ได้รับการยืนยัน เมื่อ เกรก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวกับสื่อมวลชน การบรรยายสรุปว่า ออสเตรเลียจะทำการกักกัน 14 วันสำหรับพลเมืองและผู้ติดตามของพวกเขาที่เดินทางจาก 9 ประเทศในแอฟริกาใต้ตอนใต้ อันเนื่องมาจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  “ใครก็ตามที่ไม่ใช่พลเมืองของออสเตรเลียหรือผู้ที่อยู่ในความอุปการะ และอยู่ในประเทศแอฟริกาที่ตรวจพบและแพร่เชื้อ Omicron ภายใน 14 วันที่ผ่านมา จะไม่สามารถเข้าออสเตรเลียได้” 

• ส่วนยุโรป ออสเตรีย ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เข้าร่วมสหราชอาณาจักรในการจำกัดเที่ยวบินจากภูมิภาคนี้ และคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ยังเสนอให้ระงับเที่ยวบินไปและกลับจากแอฟริกาใต้โดยสมบูรณ์ จนกว่าจะมี "ความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับอันตราย" ที่เกิดจากสายพันธุ์ใหม่นี้

• อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้โจมตีประเทศทั่วโลกที่เร่งรีบกำหนดคำสั่งห้ามการเดินทางเพื่อชะลอการแพร่กระจายของเชื้อโควิดชนิดใหม่ โดยมองว่าเป็น "กฎที่เข้มงวดจนผิดธรรมชาติ" ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ และขัดต่อคำแนะนำของ WHO

• “เราเชื่อว่าปฏิกิริยาบางอย่างไม่ยุติธรรม” โจ ฟาห์ลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ กล่าวในการแถลงข่าว โดยกล่าวหาผู้นำบางคนที่เขาไม่ได้เอ่ยชื่อว่าพยายามที่จะหา “แพะรับบาป”

• ดร.สก็อตต์ กอตต์เลบ อดีตกรรมาธิการขององค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้โพสต์บน Twitter เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการจำกัดการเดินทางอันเนื่องมาจากเชื้อโควิด-19 ล่าสุด โดยกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความพยายามในการกักกันในปัจจุบันและกีดกันการแบ่งปันในอนาคต