posttoday

WHO เร่งไขปริศนาโควิดกลายพันธุ์ ชี้ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ

26 พฤศจิกายน 2564

อนามัยโลกถกโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 เพื่อทำความเข้าใจ และกำหนดแนวทางในการรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า วันนี้ (26 พ.ย.) เวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย องค์การอนามัยโลกเรียกประชุมวาระพิเศษเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่พบครั้งแรกในบอตสวานา ทวีปแอฟริกา

ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นหลังพบว่าไวรัสมีการกลายพันธุ์มากถึง 50 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างหนักในปัจจุบัน ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าการกลายพันธุ์มากกว่า 30 ตำแหน่งเกิดขึ้นที่โปรตีนหนาม (spike protein) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ไวรัสสามารถเข้าสู่เซลล์ของร่างกายมนุษย์ จึงเกิดความวิตกว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้ไวรัสมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

WHO ได้จัดประชุมเพื่อทำความเข้าใจ และกำหนดแนวทางในการรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์ ตลอดจนพิจารณาว่าควรกำหนดให้เป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในความสนใจ (variant of interest) หรือสายพันธุ์ที่น่ากังวล (variant of concern) หรือไม่ และจะให้คำแนะนำเพิ่มเติมกับรัฐบาลแต่ละประเทศในภายหลัง

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 โดยนักวิจัยกำลังทำงานพื่อตรวจสอบการแพร่เชื้อของไวรัส จากนั้นจะศึกษาผลกระทบต่อการรักษาและวัคซีน

WHO เตือนไม่ให้ประเทศต่างๆ ด่วนใช้ข้อจำกัดการเดินทาง แต่แนะนำให้กำหนดมาตรการตามความเสี่ยงและอยู่บนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ หลังจากที่หลายประเทศประกาศข้อจำกัดด้านการเดินทางข้ามพรมแดนที่เข้มงวดเพราะเกรงว่าเชื้อจะแพร่ระบาดเข้าประเทศ

ขณะที่หลายประเทศทั้งในยุโรปและเอเชียยกระดับมาตรการที่เข้มงวดขึ้นสำหรับการเดินทางข้ามพรมแดน โดยสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร และอินเดียประกาศควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวด

Photo by REUTERS/Denis Balibouse/File Photo