posttoday

จีนเย้ยถือไพ่เหนือกว่า หลังสหรัฐขอให้ปล่อยน้ำมันสำรอง

24 พฤศจิกายน 2564

สื่อของรัฐบาลจีนชี้จีนอยู่ในฐานะที่เหนือกว่า ในช่วงที่ราคาน้ำมันโลกแพงจนสหรัฐทนไม่ไหว ต้องวิงวอน "อริ" ให้ช่วยปล่อยน้ำมันสำรอง

"โกลบอลไทมส์" (Global Times) สื่อแทบลอยด์ที่ได้รับการสนับสนุนรัฐจากรัฐบาลจีนกล่าวในบทบรรณาธิการเมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายนว่า สหรัฐกำลัง "หันไปขอความช่วยเหลือจากจีน" เพื่อให้ช่วยลดอัตราเงินเฟ้อด้วยการปล่อยน้ำมันสำรองบางส่วน โดยเสริมว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน แต่จีน "ได้เปรียบกว่า" "

รัฐบาลสหรัฐได้ขอให้ประเทศบริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และจีน พิจารณาปล่อยน้ำมันจำนวนหลายล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรอยุทธศสตร์ ด้วยความพยายามที่จะลดราคาลงและกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สำนักงานคลังสำรองของรัฐของจีนกล่าวในเวลาต่อมาว่าจีนกำลังดำเนินการปล่อยน้ำมันดิบสำรอง แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อคำขอของสหรัฐ

ต่อมา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า จีนจะปล่อยน้ำมันสำรองตามความต้องการของตน และเสริมว่าจีนมีการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันและประเทศบริโภคน้ำมัน

สหรัฐกล่าวเมื่อวันอังคารว่า จะปล่อยน้ำมันหลายล้านบาร์เรลจากแหล่งสำรองทางยุทธศาสตร์ โดยประสานงานกับจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

Global Times ซึ่งเผยแพร่โดย People's Daily หนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อที่รุนแรงกำลังคุกคามพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีไบเดนต่อแนวโน้มการเลือกตั้งกลางเทอมปีหน้า

“ผลก็คือ รัฐบาลไบเดนจะต้องหันกลับมายังจีนอีกครั้ง นี่เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคน แต่จีนได้เปรียบอย่างชัดเจน” Global Times ระบุ

ขณะที่จีนแสดงท่าทีเช่นนี้ ญี่ปุ่นตัดสินใจตามคำร้องของของสหรัฐที่จะปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองออกมาเพื่อช่วยบรรเทาราคาในตลาดโลกที่สูง ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ญี่ปุ่นทำเช่นนี้

ด้านสำนักข่าว Kyodo รายงานว่า โคอิจิ ฮะงิอุดะ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันพุธว่า ญี่ปุ่นจะปล่อยน้ำมันดิบหลายแสนกิโลลิตรออกจากน้ำมันสำรองฉุกเฉิน ขณะที่ญี่ปุ่นพยายามแก้ปัญหาราคาที่สูงขึ้นควบคู่ไปกับสหรัฐ และประเทศที่ใช้พลังงานหลักอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ได้ประกาศมาตรการว่าจะเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นใช้น้ำมันสำรองของรัฐเพื่อลดราคาลง

“ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการควบคู่กับสหรัฐและขายส่วนหนึ่งของคลังน้ำมันที่รัฐเป็นเจ้าของในลักษณะที่ไม่ละเมิดกฎหมายกักคลังน้ำมัน” คิชิดะกล่าว

Photo by ROBERT SULLIVAN / AFP