posttoday

'เผิงซ่วย' ซุปตาร์เทนนิสจีนหายปริศนา หลังแฉอดีตรองนายกฯ ล่วงละเมิดทางเพศ

15 พฤศจิกายน 2564

WTA เรียกร้องจีนสอบสวนกรณี 'เผิงซ่วย' นักเทนนิสจีนแฉอดีตรองนายกฯ ล่วงละเมิดทางเพศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เผิงซ่วย (Peng Shuai) นักเทนนิสชื่อดังชาวจีน อดีตมือ 1 ของโลก เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม ขาดการติดต่อไปเป็นเวลา 10 วันแล้ว หลังจากที่เธอออกมาแฉว่าถูกอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีนล่วงละเมิดทางเพศและบังคับให้มีเพศสัมพันธ์แบบลับๆ มานับสิบปี

ล่าสุด สตีฟ ไซมอน ประธานสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) เรียกร้องให้รัฐบาลจีนสอบสวนอดีตรองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ เผิงซ่วยเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่ง ในฐานะองค์กรสำหรับสตรีเรายังคงยึดมั่นในหลักการความเสมอภาค โอกาส และความเคารพต่อสตรี เผิงซ่วยและผู้หญิงทุกคนควรได้รับการรับฟัง และไม่ถูกเซ็นเซอร์ ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นกับเธอต้องได้รับการปฏิบัติอย่างจริงจัง"

"เราหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม ซึ่งหมายความว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวต้องได้รับการตรวจสอบว่าเต็มที่ เป็นธรรม และโปร่งใส โดยไม่มีการเซ็นเซอร์ เรายึดมั่นในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้เล่น และเรากำลังออกมาพูดเพื่อให้เกิดความยุติธรรม" ไซมอนกล่าว

ขณะที่โลกออนไลน์ร่วมกันติดแฮชแท็ก #WhereIsPengShuai เพื่อตามหาเผิงซ่วย และเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเธอ รวมถึงคริส เอเวิร์ต นักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน อดีตมือวางอันดับ 1 ของโลก เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลมหญิงเดี่ยว 18 สมัย

"ฉันรู้จักเผิงตั้งแต่เธออายุ 14 ปี ทุกคนควรกังวลกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซีเรียสนะ เธออยู่ไหน ปลอดภัยหรือเปล่า เราต้องการเบาะแสของเธอ" เอเวิร์ตกล่าว

นอกจากนี้ยังมีอลิเซ คอร์เน็ต, นิโคลัส มาฮุต นักเทนนิสอาชีพชาวฝรั่งเศส และเลียม โบรดี นักเทนนิสอาชีพจากสหราชอาณาจักรที่ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าวและร่วมติดแฮชแท็ก #WhereIsPengShuai ด้วย

ทั้งนี้ เผิงซ่วยวัย 35 ปีออกมาเปิดใจผ่านทาง Weibo โซเชียลมีเดียของจีนเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า จาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีนวัย 75 ปี ล่วงละเมิดทางเพศและบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วยมาหลายปี ก่อนที่โพสต์จะถูกลบออกไปในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง แม้จะไม่มีหลักฐานแต่โพสต์ดังกล่าวส่งผลให้จาง เกาลี่ถูกโจมตีอย่างหนัก ขณะที่เผิงซ่วยหายตัวไปและไม่มีใครสามารถติดต่อได้

Photo by Greg WOOD / AFP