posttoday

จับตา 'ไบเดน-สี จิ้นผิง' หารือครั้งแรก เล็งถกประเด็นไต้หวัน

15 พฤศจิกายน 2564

จับตาประชุมครั้งแรกของผู้นำสหรัฐ-จีน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างประเทศ

วันนี้ (15 พ.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนมีกำหนดประชุมสุดยอดร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นการหารือร่วมกันเป็นครั้งแรกระหว่าง 2 ผู้นำ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างประเทศที่ทวีคูณมากยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่าสี จิ้นผิง คาดว่าจะใช้โอกาสนี้เพื่อหารือกับไบเดนในประเด็นไต้หวันด้วย หลังจากที่สหรัฐยกระดับความสัมพันธ์กับไต้หวันและยังแสดงจุดยืนที่จะปกป้องไต้หวันด้วย ขณะนี้จีนเน้นย้ำถึงนโยบายจีนเดียว

นอกจากนี้ยังมีหลายประเด็นที่คาดว่าทั้งสองประเทศต้องหารือร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการค้า เทคโนโลยี สิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียง การสอบสวนต้นตอของโควิด-19 และการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของจีนด้วย

โดยก่อนหน้านี้หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตือนสหรัฐเกี่ยวกับการส่งสัญญาณใดๆ ที่เป็นการสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน ในระหว่างการพูดคุยกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่บลิงเคนเองก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของกองทัพจีน แรงกดดันทั้งด้านเศรษฐกิจและการทูต ตลอดจนสิทธิมนุษยชนในซินเจียง ทิเบต และฮ่องกง

ด้านรัฐบาลสหรัฐกล่าวถึงการหารือครั้งนี้ว่าการแลกเปลี่ยนมุมมองของทั้งสองประเทศเป็นหนทางที่ดีในการป้องกันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ให้เลวร้ายลงไปกว่านี้

การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งสองประเทศยกระดับความร่วมมือในประเด็นสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหลังการประชุม COP26

ทั้งนี้ ผู้นำจีนและสหรัฐเคยสนทนาทางโทรศัพท์ร่วมกันมาแล้ว 2 ครั้ง โดยในครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.พ. ทั้งคู่พูดคุยกันในประเด็นที่อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงประเด็นการดำเนินการทางเศรษฐกิจของจีนที่ไบเดนระบุว่าเป็นในลักษณะบีบบังคับและไม่เป็นธรรม รวมถึงเตือนสีจิ้นผิงเกี่ยวกับความกังวลของชาวอเมริกันเกี่ยวกับนโยบายที่แข็งกร้าวของจีนในต่างประเทศ การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงและฮ่องกง ตลอดจนท่าทีคุกคามของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาครวมถึงไต้หวัน

ขณะที่สีจิ้นผิงเน้นย้ำต่อไบเดนโดยคาดหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ฮ่องกง และซินเจียงตลอดจนอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนด้วยความระมัดระวัง

ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งไบเดนเสนอที่จะจัดประชุมชุดยอดแบบตัวต่อตัวระหว่างผู้นำทั้งสอง

Photo by MANDEL NGAN and Anthony WALLACE / AFP