posttoday

ออสเตรียเริ่มแล้ว! ใครไม่ฉีดวัคซีนห้ามออกจากบ้าน ฝ่าฝืนปรับกว่าครึ่งแสน

15 พฤศจิกายน 2564

ออสเตรียเริ่มล็อกดาวน์ 2 ล้านคนที่ไม่ฉีดวัคซีนเป็นชาติแรกของยุโรป หลังเคสโควิดพุ่งทุบสถิติ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลของนายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก ของออสเตรียซึ่งระบุว่านับตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ย.) เป็นต้นไป ออสเตรียจะเป็นชาติแรกของยุโรปที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์สำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 หรือยังได้รับไม่ครบโดส ซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่อประชาชนราว 2 ล้านคนในประเทศ

ทั้งนี้ ประมาณร้อยละ 65 ของประชากรทั้งหมดเกือบ 9 ล้านคนในออสเตรียได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในสหภาพยุโรปซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 67 ขณะที่อัตราผู้ติดเชื้อในออสเตรียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะลุหลักหมื่นคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในออสเตรีย

ภายใต้มาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ชาวออสเตรียที่มีอายุมากกว่า 12 ปีที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบโดส หรือไม่มีหลักฐานว่าเพิ่งหายจากโควิด-19 ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน เว้นแต่จะมีเหตุจำเป็น อาทิ ซื้อของใช้ที่จำเป็น หรือเข้ารับการรักษาพยาบาล

โดยเจ้าหน้าที่จะสุ่มตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนของประชาชนตามสถานที่สาธารณะ ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนมาตรการล่าสุดนี้อาจมีโทษปรับถึง 1,450 ยูโร (ประมาณ 54,000 บาท) เบื้องต้นมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน

อย่างไรก็ตาม ชาวออสเตรียส่วนหนึ่งออกมาประท้วงเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว

ออสเตรียเริ่มแล้ว! ใครไม่ฉีดวัคซีนห้ามออกจากบ้าน ฝ่าฝืนปรับกว่าครึ่งแสน

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในยุโรปต่างจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในช่วงฤดูหนาว และหลายประเทศก็เผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง

Photo by ALEX HALADA / AFP