posttoday

อดีตเจ้าหญิงมาโกะไปนิวยอร์ก เริ่มต้นชีวิตใหม่ในห้องเช่า 1 ห้องนอน

14 พฤศจิกายน 2564

อดีตเจ้าหญิงมาโกะ โคมุโระ แห่งญี่ปุ่นเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเมื่อวันอาทิตย์นี้แล้วพร้อมกับสามีของเธอ เริ่มชีวิตใหม่จากวิถีในราชสำนักของจักรพรรดิที่ยึดกับขนบธรรมเนียมสมัยโบราณ มาเป็นชีวิตท่ามกลางแสงไฟสว่างไสวของนิวยอร์กหลังจากออกจากราชวงศ์

ทั้งคู่สมรสกันในกรุงโตเกียวเมื่อเดือนที่แล้วในพิธีส่วนตัวไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ หลังจากการซุบซิบของสื่อแท็บลอยด์และการบูลลี่จากสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการสมรสครั้งนี้ จนโคมุโระกล่าวว่าทำให้อดีตเจ้าหญิง "โศกเศร้าและเจ็บปวด"

มีข่าวลือเรื่องการย้ายไปสหรัฐอเมริกามานานแล้ว ในที่สุด คู่สามีภรรยาวัย 30 ปีทั้งสองก็ขึ้นเครื่องบินพาณิชย์ในวันอาทิตย์จากโตเกียวไปยังนิวยอร์ก โดยที่เค โคมุโระ เข้าเรียนในโรงเรียนกฎหมายและตอนนี้ทำงานในนิวยอร์ก ซึ่งมีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่าเขาสอบไม่ผ่านเนติบัณฑิตที่นิวยอร์ก 

ตำรวจและเจ้าหน้าที่สนามบินได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนา ทั้งคู่ผ่านพ้นฝูงนักข่าวและตากล้องราว 100 คนโดยไม่ตอบคำถาม

มาโกะ หลานสาวของจักรพรรดินารุฮิโตะ เสียสถานะเจ้าหญิงเมื่อเธอแต่งงานกับสามัญชนภายใต้กฎหมายสืบราชสันตติวงศ์ที่ประกาศใช้หลังสงครามที่อนุญาตให้เฉพาะสมาชิกชายของราชวงศ์จักรพรรดิเท่านั้นที่จะขึ้นครองบัลลังก์

อดีตเจ้าหญิงมาโกะไปนิวยอร์ก เริ่มต้นชีวิตใหม่ในห้องเช่า 1 ห้องนอน

หลังจากประกาศหมั้นในปี 2560 ครอบครัวโคมุโระต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวจากการเปิดเผยของสื่อจำนวนมากที่กล่าวหาว่าครอบครัวของเค โคมุโระประสบปัญหาทางการเงิน

ราชวงศ์ของญี่ปุ่นมีมาตรฐานที่เข้มงวด และทำให้การแต่งงานที่ควรจะเกิดขึ้นก่อนการระบาดใหญ่ต้องเลื่อนออกไปนานนับปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งคู่โดยเฉพาะด้านจิตใจ และสำนักพระราชวังกล่าวว่ามาโกะมีอาการสุขภาพจากความเครียดหลังการกดดันของสื่อ

“ฉันกลัว รู้สึกเศร้า และเจ็บปวดทุกครั้งที่ข่าวลือด้านเดียวกลายเป็นเรื่องไร้สาระ” มาโกะกล่าวในงานแถลงข่าวหลังการแต่งงานของพวกเขา

เคกล่าวว่าเขารู้สึก "เสียใจมากที่มาโกะอยู่ในสภาพไม่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ" โดยกล่าวว่า "ผมรักมาโกะเรามีเพียงหนึ่งชีวิตและผมต้องการให้เราใช้มันกับคนที่เรารัก"

อดีตเจ้าหญิงมาโกะไปนิวยอร์ก เริ่มต้นชีวิตใหม่ในห้องเช่า 1 ห้องนอน

ความขัดแย้งรอบด้านของทั้งคู่และการย้ายถิ่นฐานไปยังสหรัฐ ทำให้เกิดการเปรียบเทียบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้กับพระราชวงศ์อีกคู่ คือ เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งใช้ชีวิตที่ค่อนข้างหรูหราในคฤหาสน์ใหญ่โตและมักอยู่ในกระแสของสื่อตลอดเวลา

สื่อญี่ปุ่นกล่าวว่า เค โคมุโระได้ที่พักในนิวยอร์กแล้ว มีรายงานจากสื่อต่างประเทศว่าเป็นอพาร์ตเมนต์เช่าขนาด 1 ห้องนอน โดยรวมถือเป็นชีวิตที่เรียบง่ายจากเดิมในฐานะเจ้าหญิงมาก

แต่เดิมพระราชบิดาของอดีตเจ้าหญิงคือเจ้าชายอะกิชิโนะ ในฐานะมกุฏราชกุมาร ทรงประทับที่พระราชวังโทกูหรือพระราชวังอะกะซะกะในโตเกียว พระราชวังมี 72 ห้อง (ห้องรับแขก 12 ห้อง ห้องทำงาน 38 ห้อง ห้องพักอาศัย 22 ห้อง) มี 2 ชั้น และ 1 ชั้นใต้ดิน รวมพื้นที่ 538,000 ตารางฟุต

อย่างไรก็ตาม สื่อญี่ปุ่นบางรายรายงานว่าก่อนหน้านี้เค โคมุโระ มองหาอพาร์ตเมนต์ขนาด 2 ห้องที่ย่านอัปเปอร์อีสต์ไซด์ ราคาเช่าเดือนละ 800,000 เยน (ราว 230,370 บาท) ต่อเดือน ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร แต่ห้องเช่าในนิวยอร์กถือว่ามีราคาแพงอยู่แล้ว

หากโคมุโระสอบเป็นทนายได้ เขาจะมีรายได้ปีละ 20 ล้านเยน (5,759,288 บาท) เทียบกับค่าเช่าต่อปี 10 ล้านเยน

นอกจากนี้ ยังมีสื่อญี่ปุ่นบางรายระบุว่ามาโกะอาจจะสมัครเข้าทำงานที่พิพิธภัณฑ์ Metropolitan Museum of Art ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ระดับโลก ในนิวยอร์ก หากได้งานทำที่นั่นจะมีรายได้ประมาณปีละ 15 ล้านเยน (4,319,466 บาท) นอกจากนี้ การเลือกอพาร์ตเมนต์ของทั้งคู่ยังเกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงานของทั้งสองคนด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่พักอาศัยของทั้งคู่ยังไม่เป็นที่ยืนยันอย่างเป็นทางการ 

ก่อนหน้านี้ มาโกะยังปฏิเสธไม่ยอมรับเงินก้อน 1.4 ล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลจ่ายให้กับสมาชิกสตรีที่ถูกปลดออกจากสถานะราชวงศ์และปฏิเสธการจัดราชพิธีตามประเพณี

แผนเดิมคือให้เคเดินทางไปสหรัฐก่อนมาโกะ โดยอดีตเจ้าหญิงจะตามไปพบเขาหลังจากที่เธอได้รับหนังสือเดินทางเล่มแรก

แต่เคอยู่ที่ญี่ปุ่นนานกว่าที่คาดไว้เพื่อร่วมงานศพของตาของมาโกะ คือ ทัตสึฮิโกะ คาวาชิมะ ที่เสียชีวิตช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน

Photo by Philip FONG / AFP