posttoday

คนใกล้ชิดเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ลาออกเซ่นปมเรียกรับเงินแลกเครื่องราชย์

13 พฤศจิกายน 2564

คนรับใช้ใกล้ชิดเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ของอังกฤษลาออกท่ามกลางข่าวฉาวเรียกรับเงินแลกเครื่องราชย์

มูลนิธิเดอะปรินซ์ (The Prince’s Foundation) ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษประกาศว่า ไมเคิล ฟอว์เซตต์ คนรับใช้ใกล้ชิดของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้ามูลนิธิเดอะปรินซ์แล้ว หลังมีกรณีฉาวว่าเขาเรียกรับเงินจากมหาเศรษฐีชาวซาอุดีอาระเบียเพื่อแลกกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ฟอว์เซตต์ซึ่งเคยเป็นคนรับใช้ใกล้ชิดของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ยอมสละตำแหน่งหัวหน้ามูลนิธิเดอะปรินซ์เมื่อต้นเดือย ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากมีการกล่าวหาว่าเขาใช้ตำแหน่งหน้าที่และอิทธิพลของตัวเองช่วยให้นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบียได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของอังกฤษและสัญชาติอังกฤษเพื่อแลกกับเงินบริจาค

หลังจากนั้นทางมูลนิธิได้สวบสวนเรื่องดังกล่าว และยืนยันว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารและไม่ทราบว่ามีการเรียกรับเงิน ส่วนสำนักราชเลขาธิการพระตำหนักแคลเรนซ์เผยกับสำนักข่าว CNN ก่อนหน้านี้ว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์สนับสนุนการเดินหน้าสอบสวนเรื่องดังกล่าวเต็มที่

หนังสือพิมพ์ Sunday Times รายงานว่า ฟอว์เซตต์ถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งและอิทธิพลของตัวเองช่วยให้ มาห์ฟูซ มาเรอิ มูบารัค บิน มาห์ฟูซ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษชั้น CBE ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องราชย์ชั้นสูงที่สุดที่ให้กับบุคคลที่ไม่ได้เป็นพลเมืองของเครือจักรภพอังกฤษ

Sunday Times รายงานอีกว่า มาห์ฟูซบริจาคเงินก้อนใหญ่สำหรับโครงการปรับปรุงซ่อมแซมแก่มูลนิธเดอะปรินซ์ โดย Sunday Times กล่าวหาว่า ฟอว์เซตต์ซึ่งลาออกจากตำแหน่งคนรับใช้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ตั้งแต่ปี 2003 แต่ยังทำงานใกล้ชิด เป็นคนประสานงานให้มาห์ฟูซได้ทั้งเครื่องราชย์และสัญชาติ

ขณะที่มาห์ฟูซปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด

Photo by PHIL NOBLE / POOL / AFP