posttoday

อีลอน มัสก์ขายหุ้น Tesla รัวๆ อาทิตย์เดียวขายไปหลายล้านหุ้น

12 พฤศจิกายน 2564

สัปดาห์นี้อีลอน มัสก์ขายหุ้น Tesla อย่างต่อเนื่อง รวมแล้วกว่า 4.5 ล้านหุ้น

วันนี้ (12 พ.ย.) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ซีอีโอบริษัท Tesla ขายหุ้นบริษัทเพิ่มเติมอีก 639,737 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ในสัปดาห์นี้เขาขายหุ้นไปแล้วกว่า 4.5 ล้านหุ้นซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี

ทั้งนี้ ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ อีลอน มัสก์ ขายหุ้น Tesla ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันจันทร์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ในวันอังคารและวันพุธอีกมูลค่าประมาณ 3,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยวานนี้ (11 พ.ย.) มีรายงานว่าเขาขายหุ้นไปประมาณ 930,000 หุ้น หรือคิดเป็นเงิน 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามรายงานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้เขาโพสต์ถามผู้ติดตามของเขาผ่านทาง Twitter เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าเขาควรลดสัดส่วนในการถือหุ้นบริษัทลง 10% หรือไม่ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่จากผู้ที่ตอบผลสำรวจทั้งหมดกว่า 3.5 ล้านคนเห็นควร

อย่างไรก็ตาม ตามเอกสารที่สื่อรายงานพบว่าการขายหุ้นบางส่วนดำเนินการตั้งแต่เดือนก.ย. ที่ผ่านมา หมายความว่าการขายหุ้นของอีลอน มัสก์ ในครั้งนั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากผลสำรวจ

ภายหลังจากการสำรวจความคิดเห็นของอีลอน มัสก์ ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัท Tesla ร่วงลงตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 10 พ.ย. Bloomberg รายงานว่าเขาสูญเงิน 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท) ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่หุ้นของบริษัทร่วงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นการสูญเงินครั้งใหญ่ที่สุดภายในระยะเวลาเพียงเท่านี้ ที่เคยถูกบันทึกไว้ใน Bloomberg Billionaires Index

ขณะนี้ราคาหุ้นของ Tesla อยู่ที่ 1,063.51 เหรียญสหรัฐ ร่วงลงจากระดับ1,230 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตามเอกสารของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พบว่า มัสก์ยังคงถือหุ้น Tesla มากกว่า 170 ล้านหุ้น

Photo by Frederic J. BROWN / AFP