posttoday

Disney เตรียมโลดแล่นบนโลกเสมือนใบใหม่ Metaverse

12 พฤศจิกายน 2564

Disney บริษัทล่าสุดที่ประกาศร่วมวง Metaverse โลกเสมือนใบใหม่แห่งอนาคต

Reuters รายงานว่าบ็อบ ชาเพ็ค (Bob Chapek) ซีอีโอบริษัท Walt Disney เปิดเผยต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่าบริษัทเตรียมที่จะโลดแล่นสู่เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (Metaverse) ในอนาคตอันใกล้นี้

ชาเพ็คกล่าวว่าเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้สอดคล้องกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของ Disney ที่เคยสร้างนวัตกรรมใหม่ให้แก่โลกใบนี้เมื่อเกือบร้อยปีก่อนด้วย Steamboat Willie การ์ตูนแอนิเมชันเรื่องแรกของโลกที่มีการซิงโครไนซ์เสียง

นอกจากนี้ ชาพ็คได้ให้สัมภาษณ์ต่อ CNBC โดยระบุว่าในอนาคตแพลตฟอร์มสตรีมมิง Disney+ อาจมีบริการคอนเทนต์ 3 มิติ

ในปีที่แล้วทิลัก แมนดาดี (Tilak Mandadi) อดีตรองประธานบริหารฝ่ายดิจิทัลของ Disney เคยกล่าวถึงการสร้างสวนสนุก Metaverse โดยใช้อุปกรณ์ดิจิทัลอย่างสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ VR อื่นๆ เพื่อเชื่อมต่อโลกแห่งความเป็นจริงและโลกดิจิทัล

ท่ามกลางการจับตามองว่าต่อจากนี้ไป Disney จะเข้ามาโลดแล่นบนเส้นทาง Metaverse อย่างไร

ทั้งนี้ Metaverse เป็นแนวคิดแห่งอนาคตโดยใช้ VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เพื่อให้ผู้ใช้ได้พบปะและทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันภายในจักรวาลเสมือนจริง แม้ว่าตัวของเราจะอยู่ที่บ้านก็ตาม

เทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้กำลังเป็นที่จับตามองจากทั่วโลก และนับว่าเป็นจุดหมายปลายทางหลักของหลายบริษัทในปัจจุบัน หลังจากที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ Facebook ประกาศว่าบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี Metaverse ทั้งยังรีแบรนด์และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เมื่อเร็วๆ นี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมียักษ์ใหญ่อีกหลายรายที่กำลังเดินทางสู่เส้นทางเทคโนโลยีโลกเหมือนจริงรวมถึง Apple, Google, Amazon, Epic Games, Roblox, Fortnite, Niantic และ Microsoft

ยิ่งในช่วงที่ทุกคนใช้ชีวิตแบบ New Normal เช่นนี้แล้ว ทำให้แนวคิด Metaverse เป็นที่สนใจและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะมันตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้คนในตอนนี้ที่ต้องกักตัว ทำงานอยู่กับบ้าน หรือถูกจำกัดการเดินทางเพราะโควิด-19

Photo by VALERIE MACON / AFP