posttoday

คนเวียดนามเดือด รมว.กินสเต๊กหรูจานละเกือบ 4 หมื่นแต่ชาวบ้านยังยากจน

06 พฤศจิกายน 2564

ชาวเวียดนามพากันวิจารณ์รัฐมนตรีกินสเต๊กหรูห่อทองจากร้านเชฟชื่อดัง “ซอลต์เบ” ในอังกฤษ

สำนักข่าว AFP รายงานว่า คลิปวิดีโอขณะที่ โต่เลิม รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนามและคณะกำลังรับประทานสเต๊กแปะแผ่นทองคำ 24 เคสุดหรูจากร้านอาหารชื่อดังของเชฟซอลต์เบในกรุงลอนดอน สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเวียดนาม เนื่องจากบางคนยังต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากจากการระบาดของ Covid-19

ร้านอาหารที่รัฐมนตรีเวียดนามและคณะไปใช้บริการคือร้าน Nusr-Et Steakhouse ซึ่งตั้งอยู่ในย่านสุดหรูอย่างไนท์บริดจ์ของกรุงลอนดอน โดยเป็นร้านของ นูสเร็ต โกเช เชฟชื่อดังชาวตุรกีที่รู้จักกันในชื่อ ซอลต์เบ (Salt Bae) ที่โด่งดังจากท่าโรยเกลืออันเป็นเอกลักษณ์

ส่วนราคาของสเต๊กหรูนี้ไม่ได้ระบุไว้ในเว็บไซต์ของร้านอาหาร แต่จากข้อมูลการรีวิวพบว่าสนนราคาตั้งแต่ 1,140-2,015 เหรียญสหรัฐ หรือราว 37,882-66,958 บาท ซึ่งยังไม่รวมค่าเครื่องดื่มและค่าบริการอีก 15%

คลิปวิดีโอเจ้าปัญหาซึ่งโพสต์ลงในบัญชี TikTok ของเชฟซอลต์เบซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 11 ล้านคน ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. และถูกลบไปแล้ว ทว่าภาพที่จับจากหน้าจอและคลิปฉบับก๊อบปี้ถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ของเวียดนาม

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่าคลิปวิดีโอนี้ถูกบันทึกเมื่อใด แต่รัฐมนตรีของเวียดนามอยู่ที่สหราชอาณาจักรเพื่อร่วมประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ COP26 และพบกับรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษเมื่อวันจันทร์ (1 พ.ย.)

คลิปดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ชาวเวียดนาม เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับความยากลำบากหลังการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ทำให้ชาวบ้านตกงานจำนวนมาก และยังส่งผลให้เศรษฐกิจของเวียดนามชะลอตัว

เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ค Pham Viet Duc เผยถึงคลิปว่า “ผู้คนกำลังลำบากจากโรคระบาด แต่รัฐมนตรีกลับใช้ชีวิตหรูหราราวกับเซเลบระดับโลก รัฐบาลชอบบ่นว่ามีปัญหาด้านการเงิน แต่พวกเขากลับขโมยเงินประชาชนไปใช้ชีวิตหรูอย่างกับวันพรุ่งนี้จะไม่มาถึง”

ส่วน Tommy Lee คอมเม้นต์ว่า “เราแค่บังเอิญเห็นคลิปนี้ แต่จริงๆ แล้วพวกเขาใช้เงินกันแบบนี้มาเป็นพันๆ ครั้งแล้ว”

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักสถิติเวียดนามพบว่า ชาวเวียดนามมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนราว 184 เหรียญสหรัฐ หรือราว 6,114 บาทในปี 2020

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ประธานาธิบดี นิโกลา มาดูโร ของเวเนซุเอลา ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดหลังเข้าไปใช้บริการที่สาขาของร้านอาหารเดียวกันนี้ในตุรกีในขณะที่ประชาชนอดอยากเช่นกัน

ภาพ: Instagram/SaltBae